TNN online “แข่งบอลโดรน” กีฬาที่พาให้นึกถึง “ควิดดิช” ในแฮร์รี่พอตเตอร์

TNN ONLINE

Tech

“แข่งบอลโดรน” กีฬาที่พาให้นึกถึง “ควิดดิช” ในแฮร์รี่พอตเตอร์

“แข่งบอลโดรน” กีฬาที่พาให้นึกถึง “ควิดดิช” ในแฮร์รี่พอตเตอร์

ชมการแข่งขัน “Dronesoccer” หรือการแข่งขันบอลโดรน ที่ไม่ต้องใช้เท้าเตะเข้าประตู แต่ใช้คันบังคับบอลให้ลงรู คล้ายกับกีฬา ควิดดิช ในโลกเวทย์มนต์ แฮร์รี่ พอตเตอร์

ถ้าใครเป็นแฟนภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ น่าจะคุ้นกันดีกับกีฬาที่มีชื่อว่า ควิดดิช (Quidditch) ซึ่งคล้ายกับกีฬาฟุตบอล แต่ต้องขี่ไม้กวาดบินแข่งกันทำประตูที่อยู่บนเสาสูงเสียดฟ้า ล่าสุดกีฬาแนวนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว เมื่อมีทีมผู้พัฒนาการแข่งขันกีฬาใหม่ ให้ชื่อว่า โดรน ซอกเกอร์ (Drone Soccer) โดยให้ผู้เล่นบังคับโดรนทรงกลมบินทำประตูได้ คล้ายกับการเอากีฬาควิดดิชและฟุตบอลมาผสมกัน


“แข่งบอลโดรน” กีฬาที่พาให้นึกถึง “ควิดดิช” ในแฮร์รี่พอตเตอร์ ภาพจากรอยเตอร์

 

การแข่งขันกีฬานี้ เคยไปจัดแสดงในงานนวัตกรรมและเทคโนโลยี CES 2024 ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่า มีโดรนบินที่ถูกล้อมรอบด้วยเปลือกทรงกลม บินว่อนไปมาภายในสนามตาข่าย


โดรนบินเหล่านี้เป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬา Drone Soccer ซึ่งดูแลโดยสหพันธ์โดรนซอคเกอร์นานาชาติ (Federation of International DroneSoccer Association)  และมีการจัดการแข่งขันอย่างจริงจังไม่แพ้การแข่งขันฟุตบอลที่เราเห็นกันทั่วไป


“แข่งบอลโดรน” กีฬาที่พาให้นึกถึง “ควิดดิช” ในแฮร์รี่พอตเตอร์ ภาพจากรอยเตอร์

 

การแข่งขันของแต่ละทีม จะกำหนดให้มีนักบิน 5 คน ควบคุมบอลโดรน 5 ลูก ซึ่งแต่ละลูกเมื่อชั่งน้ำหนักรวมแบตเตอรี่แล้ว จะต้องหนักไม่เกิน 1.2 กิโลกรัม โดยทั่วไปจะมีนักบิน 1 คน ที่ต้องทำหน้าที่เป็นกองหน้า ส่วนอีก 4 คน สามารถเล่นเป็นกองหลังหรือตำแหน่งอื่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้อีกทีมทำประตูได้ 


โดยประตูจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร และลอยอยู่ในอากาศสูง 3.5 เมตร แต่ละทีมจะต้องช่วยป้องกันไม่ให้โดรนฝ่ายตรงข้าม บินลอดผ่านห่วงประตูไปได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องช่วยบินคุ้มกัน ให้กองหน้าของเราทำประตูอีกฝ่ายให้สำเร็จเช่นกัน โดยการทำประตูจะเกิดขึ้น เมื่อนักบินบินผ่านประตูวงกลมของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งจะเรืองแสงสว่างขึ้นเมื่อมีการทำประตูสำเร็จ


ทั้งนี้ทีมผู้พัฒนาและผู้จัดการแข่งขันหวังว่า การแข่งขัน Drone Soccer จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ หันมาสนใจเรียนรู้วิธีการบินโดรน และมีส่วนร่วมกับกีฬานี้เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันนับตั้งแต่ก่อตั้ง กีฬาดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีทีมแข่งขันมากกว่า 2,000 ทีมเรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลจาก reutersconnect, japannews

ข่าวแนะนำ