TNN online นักศึกษา MIT สร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน

TNN ONLINE

Tech

นักศึกษา MIT สร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน

นักศึกษา MIT สร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน

อนาคตของรถจักรยานยนต์อาจเป็นการใช้พลังงานไฮโดรเจน ทีมจาก MIT จึงสร้างรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หวังต่อยอดสู่การใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้น

ทีมนักวิจัยแผนกยานยนต์ไฟฟ้า ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT เผยแผนการสร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน เพื่อเป็นฐานข้อมูลไปสู่การประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนอย่างสร้างสรรค์ ในอุตสาหกรรมยานยนต์และพลังงานในอนาคต 


นักศึกษา MIT สร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน ภาพจาก MIT 

โดยทีมนักวิจัย ซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่าของ MIT ได้ร่วมกันดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันนี้ จากชิ้นส่วนของมอเตอร์ไซค์รุ่น ดูคาติ 900เอสเอส (Ducati 900SS) และชิ้นส่วนอื่น ๆ จากมอเตอร์ไซค์หลากหลายรุ่นด้วยกัน รวมถึงยังได้สั่งทำชิ้นส่วนประกอบขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อรองรับตัวมอเตอร์ไฟฟ้า ถังไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิง และระบบขับเคลื่อน


โดยรถคันนี้ จะใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด ที่ประกอบด้วยเซลล์เชื้อเพลิงและแบตเตอรี่ สำหรับเซลล์เชื้อเพลิง จะผลิตไฟฟ้าจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจน ในขณะที่แบตเตอรี่ จะใช้เก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้เมื่อเซลล์เชื้อเพลิงไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอ


ทั้งนี้เป้าหมายของทีมคือการพัฒนารถคันนี้ขึ้นมาสำหรับใช้ในการศึกษาวิจัย และได้เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ในการออกแบบและสร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจน บนแพลตฟอร์มแบบโอเพ่นซอร์ส (Open Source) เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้กับนักพัฒนาคนอื่น ๆ ได้นำไปใช้


และถึงแม้ว่าปัจจุบันหน้าตาของรถคันนี้อาจจะยังไม่ได้สวยงามมากนัก แต่ทีมวิจัยมองว่า มันเป็นก้าวแรกของการพิสูจน์แนวคิดว่าเป็นไปได้ และขั้นต่อไป พวกเขาจะทดสอบขีดจำกัดด้านสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์คันนี้ ทั้งด้านความเร็ว หรือการเปรียบเทียบสมรรถนะ กับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน


โดยทีมวิจัยหวังว่าท้ายที่สุดแล้ว ผลงานของพวกเขา จะเป็นตัวจุดประกายให้ผู้พัฒนายานยนต์ต่าง ๆ หันมาสนใจการใช้พลังงานสะอาดจากไฮโดรเจน ในการขับเคลื่อนยานพาหนะขนาดเล็กมากขึ้น และอาจจะกระตุ้นให้เกิดการผลิต เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย ในอนาคต



ข้อมูลจาก interestingengineeringnewatlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง