TNN online หุ่นยนต์ส่ง Delivery เปิดให้ใช้งานแล้วในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์ส่ง Delivery เปิดให้ใช้งานแล้วในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

หุ่นยนต์ส่ง Delivery เปิดให้ใช้งานแล้วในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

หุ่นยนต์ส่งของเดลิเวอรี่ชื่อฮีโร่ (HeRo) ซึ่งย่อมาจากเฮลซิงกิ โรบอท (Helsinki Robot) เปิดให้ใช้งานในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในการส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในท้องถิ่นของสหภาพยุโรป

ในเทศกาลวันหยุดช่วงสิ้นปีนักช็อปปิ้งออนไลน์ในเมืองเฮลซิงกิ เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ อาจไม่ได้รับพัสดุจากพนักงานส่งของที่เป็นมนุษย์ เนื่องจากเริ่มมีบริการส่งพัสดุด้วยหุ่นยนต์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมง


หุ่นยนต์ส่งของเดลิเวอรี่ตัวนี้ชื่อฮีโร่ (HeRo) ซึ่งย่อมาจากเฮลซิงกิ โรบอท (Helsinki Robot) ผลิตโดยบริษัทผลิตหุ่นยนต์สัญชาติฝรั่งเศสอย่างทวินส์วีล (TwinswHeel) และถูกจัดเป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ส่งของที่ชื่อว่าซิตี้ แอล (ciTHy L) ของบริษัท โดยหุ่นยนต์เหล่านี้จะทำงานด้วยซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาพิเศษเพื่อวัตถุประสงค์ในการส่งของโดยเฉพาะ และใช้ระบบอินเทอร์เฟซลูกค้าที่สร้างขึ้นโดยบริษัทฟินด์แลนด์-ฝรั่งเศสชื่อแอลแมด (LMAD)


หุ่นยนต์ฮีโร่ สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 300 กิโลกรัม มีความเร็วสูงสุด 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมแบบถอดเปลี่ยนได้ และวิ่งได้ไกลถึง 20 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง มีระบบการนำทางด้วย GPS และเซ็นเซอร์ในตัวเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางขณะเดินทาง


หุ่นยนต์ส่ง Delivery เปิดให้ใช้งานแล้วในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

ที่มารูปภาพ Forum Virium Helsinki


หุ่นยนต์ฮีโร่ 1 ตัวมีพื้นที่บรรจุสินค้าได้ 900 ลิตร แต่จะถูกแบ่งเป็นห้อง ๆ คล้ายตู้เก็บของส่วนตัว สามารถขนส่งพัสดุของลูกค้าได้หลายคำสั่งซื้อพร้อมกัน เมื่อลูกค้าต้องการใช้งาน ก็จะเลือกซื้อสินค้าในแอปพลิเคชันผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งจะมีสินค้าจากร้านค้าที่เข้าร่วมให้เลือกสรรค์ เมื่อหุ่นยนต์นำสินค้ามาส่ง ลูกค้าก็จะสามารถเปิดได้เฉพาะช่องสินค้าของตัวเองเท่านั้น


ครั้งนี้ถือเป็นโครงการนำร่องระยะแรก ในระยะที่ 2 หุ่นยนต์ฮีโร่จะถูกนำไปใช้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าในละแวกรูโฮลาห์ติ (Ruoholahti) และนอร์ธเจตกาซารี (North Jätkäsaari) ซึ่งเป็นละแวกในกรุงเฮลซิงกิ


โครงการนี้ดำเนินการโดยบริษัทนวัตกรรมชื่อ ฟอรั่ม วิเรียม เฮลซิงกิ (Forum Virium Helsinki) และเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ชื่อว่า เออเบน (URBANE) ของสหภาพยุโรปซึ่งเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในท้องถิ่น ซึ่งจะมีขึ้นตั้งแต่ตอนนี้จนถึงสิ้นปี ส่วนในระยะต่อไปของโครงการจะมีกำหนดการคือช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ผู้ดำเนินการจะมองหาวิธีการที่จะทำให้การจัดส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Forum Virium Helsinki

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง