TNN online สกู๊ตเตอร์ EV พับเก็บได้จาก Honda น่ารัก พกง่าย ตอบโจทย์ Last Mile ของคนเมือง

TNN ONLINE

Tech

สกู๊ตเตอร์ EV พับเก็บได้จาก Honda น่ารัก พกง่าย ตอบโจทย์ Last Mile ของคนเมือง

สกู๊ตเตอร์ EV พับเก็บได้จาก Honda น่ารัก พกง่าย ตอบโจทย์ Last Mile ของคนเมือง

Honda เตรียมวางจำหน่ายสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบพับได้ ขนาดเท่ากระเป๋าเอกสาร น้ำหนักเบาและไม่ปล่อยมลพิษ ในราคา 995 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,500 บาท

เดือนพฤศจิกายนนี้ ฮอนด้า (Honda) เตรียมวางจำหน่ายสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้า (EV) แบบพับได้ในราคา 995 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,500 บาท สกู๊ตเตอร์คันนี้ชื่อว่าโมโตคอมแพคโต (Motocompacto) มีความพิเศษอยู่ที่สามารถพับได้ในขนาดกะทัดรัดเหมือนกระเป๋าเอกสาร ทั้งยังไม่มีการปล่อยมลพิษ ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ระยะสุดท้ายของการเดินทาง (Last Mile) ซึ่งจะทำให้เราไม่ต้องเดินเท้าอีกต่อไป


ลักษณะของโมโตคอมแพคโต ตอนพับเก็บจะมีลักษณะคล้ายกระเป๋าเอกสาร แต่มีล้ออะลูมิเนียมโผล่ออกมาด้านล่าง มีขนาดกว้าง 53.59 เซนติเมตร ยาว 74.16 เซนติเมตร และหนา 9.40 เซนติเมตร สามารถวางซ้อนกันได้ เก็บไว้ในรถยนต์ หรือถือขึ้นรถสาธารณะได้อย่างสบาย


ส่วนประกอบของตัวสกู๊ตเตอร์และล้อทำจากอะลูมิเนียมทำให้น้ำหนักเบาเพียง 18.60 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักใกล้เคียงกับจักรยานไฟฟ้าทั่วไป เมื่อจะแปลงร่างจากกระเป๋าเอกสารเป็นสกู๊ตเตอร์จะต้องขยายแฮนด์รถ เบาะนั่ง และล้อหลังออกมา มีหน้าจอ LED ที่แสดงผลระดับพลังงาน มาตรวัดความเร็ว และระดับแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อบลูทูธกับโทรศัพท์ได้ มันสามารถวิ่งได้ระยะทาง 19 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำความเร็วได้สูงสุด 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จโดยใช้เต้ารับ 110 โวลต์เต็มได้ภายในระยะเวลา 3.5 ชั่วโมง 


สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าคันนี้ ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรชาวอเมริกันของฮอนด้า แต่ก็ได้แนวคิดมาจากดีไซน์ที่ถูกพัฒนาในญี่ปุ่นมากว่าครึ่งศตวรรษ อีกทั้งยังคล้ายคลึงกับรถจักรยานยนต์แบบพับเก็บได้รุ่นเก่าของฮอนด้าที่ชื่อ โมโตคอมโป (Motocompo) ที่วางขายช่วงสั้น ๆ ในยุค 80 แต่ว่าในรุ่นเก่าขับเคลื่อนโดยใช้น้ำมัน ขนาดใหญ่กว่าและน้ำหนักก็เยอะกว่ามาก


โมโตคอมแพคโตอาจทำให้ลูกค้าสนใจได้อย่างมาก ด้วยเป้าหมายที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง ที่ต้องการพาหนะที่พาไปในจุดต่าง ๆ ที่รถยนต์หรือรถสาธารณะเข้าไม่ถึง และไม่มีปัญหาในเรื่องที่จอด นี่นับเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรม EV ของฮอนด้า โดยจะวางจำหน่ายเฉพาะบนเว็บไซต์ของฮอนด้า และที่ตัวแทนจำหน่ายของฮอนด้าและอะคูร่า (Acura) เท่านั้น



ที่มาข้อมูล NewatlasEngadgetHondanews

ที่มารูปภาพ Honda

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง