TNN online เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

TNN ONLINE

Tech

เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

เทปเสียงที่ถูกส่งให้เอเลี่ยนในปี 1977 ซึ่งถูกคัดลอกไว้โดยคาร์ล ซาแกน (Carl Sagan) กำลังถูกเปิดประมูลในราคาเริ่มต้น 10 ล้านบาท

วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา โซเธบีส์ (Sotheby's) บริษัทจัดหางานศิลปะระดับโลกจากประเทศอังกฤษ เปิดประมูลเทปเสียงที่ถูกส่งให้เอเลี่ยน ซึ่งถูกคัดลอกเอาไว้ทั้งหมด 8 ม้วน โดยนักดาราศาสตร์ชื่อดังอย่าง คาร์ล ซาแกน (Carl Sagan) ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านบาท และบริษัทคาดหวังว่าราคาประมูลจะสูงถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 20 ล้านบาท

เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

โปสการ์ดเสียงจากโลก 

เทปเสียงที่ว่า ต้นฉบับเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1977 นาซา (NASA) ได้ส่งยานอวกาศออกไปในอวกาศ 2 ลำ คือ ยานวอยเอจเจอร์ 1 (Voyager 1) และวอยเอจเจอร์ 2 (Voyager 2) พร้อมกับเทปเสียง 2 อัน ที่ชื่อว่า “เสียงแห่งโลก (The Sounds Of Earth)” ซึ่งบันทึกเพลงไว้ 27 เพลง นาน 90 นาที, เสียงจากรอบโลกอีก 22 นาที และภาพถ่ายอีก 115 ภาพ ที่ถูกเข้ารหัสไว้  เพื่อส่งให้กับเอเลี่ยนหรือสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานอกโลก โดยมีคาร์ล ซาแกนร่วมเป็นที่ปรึกษาประจำภารกิจในตอนนั้น 


สำหรับเทปเสียงดังกล่าวถูกเรียกอีกอย่างว่าโปสการ์ดเสียง ซึ่งตั้งใจส่งให้กับเอเลี่ยนนอกโลกที่สามารถจับยานอวกาศทั้ง 2 ลำ ได้ เพื่อให้พวกเขารับรู้ถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก โดยยานอวกาศทั้ง 2 ลำ จะเดินทางไปเรื่อย ๆ ในห้วงอวกาศ ปัจจุบันพวกมันอยู่ห่างจากโลกของเราไป 19,000 ล้านกิโลเมตร 


บทเพลงจากศิลปินระดับโลก 

โดยเพลงทั้ง 27 เพลง ล้วนเป็นบทเพลงจากอัจฉริยะด้านดนตรีของโลก เช่น เบโธเฟน (Beethoven) อัจฉริยะด้านดนตรีระดับโลกที่บกพร่องทางการได้ยิน , ชัค เบอร์รี (Chuck Berry) บิดาแห่งร็อกแอนด์โรล และบทเพลงนาวาโฮ (Navajo music) ของชนพื้นเมืองอเมริกัน ส่วนอีก 22 นาที เป็นเสียงจากธรรมชาติรอบโลกและเสียงพูดคุยของมนุษย์กว่า 59 ภาษา

เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

ปัจจุบันนาซาได้ทำเพลย์ลิสของเทปดังกล่าวไว้บนยูทูป (YouTube) ซึ่งคนทั่วไปสามารถเข้าฟังได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย


ข้อมูลจาก livescience

ภาพจาก Sotheby's

ข่าวที่เกี่ยวข้อง