TNN online 6 แอปคุยงานไม่ง้อ LINE ใช้ง่าย ไฟล์ไม่หาย คุยหลายคนเป็นทีมพร้อมกันไม่สะดุด

TNN ONLINE

Tech

6 แอปคุยงานไม่ง้อ LINE ใช้ง่าย ไฟล์ไม่หาย คุยหลายคนเป็นทีมพร้อมกันไม่สะดุด

6 แอปคุยงานไม่ง้อ LINE ใช้ง่าย ไฟล์ไม่หาย คุยหลายคนเป็นทีมพร้อมกันไม่สะดุด

เปิด 6 แอปพลิเคชันที่เหมาะกับการทำงานยุคใหม่ ในสังคมที่การทำงานด้วย LINE อาจจะไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

6 แอปคุยงานไม่ง้อ LINE ใช้ง่าย ไฟล์ไม่หาย คุยหลายคนเป็นทีมพร้อมกันไม่สะดุด

ไลน์ (LINE) เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันสนทนายอดนิยมในไทยที่ใช้คุยกันในแทบทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องงาน ซึ่งทำให้เกิดไลน์กลุ่มต่าง ๆ ตามมาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การใช้ไลน์คุยกันเรื่องงานนั้นอาจจะไม่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องของการส่งไฟล์ การวางลำดับงาน (Workflow) 


TNN Tech จึงได้รวบรวม 6 แอปพลิเคชันสำหรับคุยงานที่น่าสนใจ ทั้งใช้งานง่าย และสามารถอัปโหลดไฟล์ได้โดยไม่หายเมื่อเวลาผ่านไปแบบไลน์


 6 แอปพลิเคชันที่เหมาะกับการทำงานยุคใหม่ ในสังคมที่การทำงานด้วย LINE อาจจะไม่ตอบโจทย์

1. ดิสคอร์ด (Discord) แพลตฟอร์มสำหรับพูดคุยยอดนิยมในกลุ่มคนที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี หรือกลุ่มที่เป็นนักเล่นเกมหรือผู้ที่ชอบเล่นเกม มีจุดเด่นคือการแยกห้องสนทนาย่อยได้หลายห้อง แต่ยังคงอยู่ในกลุ่มสนทนาเดียวกัน รองรับการส่งไฟล์ขนาดไม่เกิน 8 เมกะไบต์ (MB) หากใช้รุ่นฟรี รองรับการใช้งานบนแอนดรอยด์ (Android) ไอโอเอส (iOS) วินโดว์ส (Windows) และแมกโอเอส (macOS)


2. เทรลโล (Trello) แอปพลิเคชันเสริมประสิทธิภาพการทำงาน (Work management) ที่มีอยู่ทั้งบนแอนดรอยด์ ไอโอเอส วินโดว์ส และแมกโอเอส มีจุดเด่นที่ “ผังกระดาน” ที่สามารถออกแบบให้เข้ากับลักษณะการทำงาน รองรับการส่งต่อมอบงานให้ทีมในที่ทำงาน มีฟีเชอร์พูดคุยและแสดงความเห็นในชิ้นงานได้ รองรับการส่งไฟล์ในการคุยได้ไม่เกินไฟล์ละ 10 เมกะไบต์


3. กูเกิล แชต (Google Chat) แพลตฟอร์มพูดคุยงานที่กูเกิลพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่เรียกว่ากูเกิล เวิร์คเพลซ (Google Workplace) สร้างนิเวศ (Ecosystem) บริการกูเกิลทั้งหมดให้เชื่อมกัน รองรับการส่งไฟล์ได้ครั้งละไม่เกิน 200 เมกะไบต์ ใช้ได้ทั้งบนไอโอเอสและแอนดรอยด์ แต่ไม่มีแอปพลิเคชันบนระบบคอมพิวเตอร์ แต่สามารถทำงานผ่านหน้าเว็บบราวเซอร์ (Web Browser) ได้เป็นอย่างดี


4. สแลค (Slack) หนึ่งในแอปพลิเคชันจัดการงานที่ได้ยินตามสื่อต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศมากที่สุด สร้างระบบแวดล้อมที่ทำให้ผู้ร่วมงานพูดคุย จัดการ ส่งต่อ และบริหารงานได้ทั้งหมด รองรับไฟล์ทั้งทีมงานได้ไม่เกิน 5 กิกะไบต์ (GB) และสามารถเพิ่มพื้นที่ได้เมื่อจ่ายค่าบริการ มีทั้งในสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ทุกระบบเช่นกัน


5. ไมโครซอฟท์ ทีมส์ (Microsoft Teams) หนึ่งในออปชันที่รวมในการรับบริการรายเดือน (Subscription) ของโปรแกรมทำงานอย่างไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 365 รองรับการพูดคุยทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย สร้างวิดีโอคอล นัดหมาย ปฏิทิน และอื่น ๆ ที่จำเป็นในการทำงานแบบทีม รองรับการส่งไฟล์ครั้งละไม่เกิน 250 กิกะไบต์ มีให้ใช้งานทั้งบนสมาร์ตโฟนและพีซี


6. เวิร์คเพลซ ฟรอม เมตา (Workplace from Meta) เป็นระบบนิเวศการคุยงานและจัดดการงานทั้งหมดเจ้าเดียวกับผู้พัฒนาเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) จึงดึงหน้าตาและประสบการณ์ใช้งานคล้ายกับที่เคยใช้บนเฟซบุ๊กมาด้วย รองรับการส่งไฟล์ขนาดไม่เกิน 75 เมกะไบต์ เมื่อใช้ระบบการส่งต่อในแชตของแอป ใช้งานได้บนสมาร์ตโฟนและแอปพลิเคชันสำหรับคอมพิวเตอร์


และนี่คือ 6 แอปพลิเคชันคุยงานที่น่าใช้ไม่แพ้ไลน์ที่ TNN Tech รวบรวมมาเป็นพิเศษ รวมถึงไลน์เองก็ได้ผันตัวมาพัฒนา ไลน์ เวิร์คส (LINE WORKS) สำหรับพูดคุยการทำงานโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน แต่ทั้ง 6 รายชื่อแอปเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น หากมีแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ TNN Tech จะนำมาเสนอให้ทุกคนอย่างแน่นอน




ข่าวที่เกี่ยวข้อง