TNN online ได้ฤกษ์ใช้งาน ! กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต่อปลั๊กจ่ายไฟให้ชาวจีนเป็นที่เรียบร้อย

TNN ONLINE

Tech

ได้ฤกษ์ใช้งาน ! กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต่อปลั๊กจ่ายไฟให้ชาวจีนเป็นที่เรียบร้อย

ได้ฤกษ์ใช้งาน ! กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต่อปลั๊กจ่ายไฟให้ชาวจีนเป็นที่เรียบร้อย

บริษัทพลังงานจีน เปิดใช้กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้าสู่ระบบจ่ายไฟฟ้าในจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หมิงหยาง สมาร์ต เอเนอร์จี มาย เอส อี 16-260 (MingYang Smart Energy MySE 16-260) คือชื่อของกังหันลมที่มีใบพัดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และกังหันลมตัวนี้ก็ได้เริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับระบบจ่ายไฟในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

หมิงหยาง สมาร์ต เอเนอร์จี มาย เอส อี 16-260 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 16 เมกะวัตต์ (MW) มีเส้นผ่านศูนย์กลางใบพัดอยู่ที่ 260 เมตร มีความสูงนับจากฐานถึงแกนหมุน (Rotor) อยู่ที่ 152 เมตร หนัก 385 ตัน ใบพัดแต่ละใบมีความยาวถึงปลายที่ 123 เมตร หนัก 54 ตัน มีพื้นที่หน้าตัดรับลมประมาณ 50,000 ตารางเมตร หรือ 31 ไร่ กับ 1 งาน กลางอากาศ ทนแรงลมความเร็วสุด 287 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ระบบกังหันลมสามารถส่งไฟฟ้า 34.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) เข้าสู่ระบบจ่ายไฟฟ้า ให้ไฟรวมปีละ 66 กิกะวัตต์ชั่วโมง หล่อเลี้ยงไฟฟ้าให้กับประชากรจีนได้ถึงปีละ 36,000 ครัวเรือน ในพื้นที่รอบฟาร์มกังหันลมบริเวณนอกชายฝั่งฝูเจี้ยนที่ประชิดกับเขตพิพาทกับไต้หวัน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวทางบริษัทอ้างว่ามีลมแรงมากกว่า 51 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มากเกินกว่า 200 วัน ในแต่ละปี


กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หมิงหยาง สมาร์ต เอเนอร์จี มาย เอส อี 16-260 นั้นกำลังรอวันโดนโค่นแชมป์ เพราะบริษัทไชน่า สเตต ชิปบิลดิ้ง (China State Shipbuilding Corporation) กำลังสร้างกังหันลมที่มีกำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์ ซึ่งใหญ่กว่ารุ่นนี้ และสื่อคาดว่าทางบริษัทมีแผนจะเปิดตัวรุ่นกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ในอนาคตอีกด้วย


การสร้างกังหันลมให้ใหญ่จะทำให้พื้นที่รับลมกว้างขึ้น ตามหลักคณิตศาสตร์ว่าพื้นที่วงกลมจะขึ้นอยู่กับค่ากำลังสองของรัศมีการหมุน ดังนั้น จึงเป็นความท้าทายในด้านการผลิตและการขนส่งที่ต้องรองรับการผลิตใบพัดที่มีความยาวมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ตามกระแสความต้องการพลังงานสะอาดที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันนี้


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ China Three Gorges

ข่าวที่เกี่ยวข้อง