TNN online พิมพ์ผิดชีวิตเปลี่ยน ! อีเมลทหารของสหรัฐฯ “หลายล้านฉบับ” ถูกส่งไปมาลี เพราะสะกดโดเมนผิด

TNN ONLINE

Tech

พิมพ์ผิดชีวิตเปลี่ยน ! อีเมลทหารของสหรัฐฯ “หลายล้านฉบับ” ถูกส่งไปมาลี เพราะสะกดโดเมนผิด

พิมพ์ผิดชีวิตเปลี่ยน !  อีเมลทหารของสหรัฐฯ “หลายล้านฉบับ”  ถูกส่งไปมาลี เพราะสะกดโดเมนผิด

สะกดพลาด ! อีเมลทางทหารที่ละเอียดอ่อนของสหรัฐฯ “หลายล้านฉบับ” ถูกส่งไปยังมาลีเนื่องจากพิมพ์โดเมนผิด กังวลข้อมูลหลุดไปถึงมือรัสเซีย เพราะมีทั้งรหัสผ่านและเอกสารการทูต

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส (Financial Times) รายงานพบการส่งอีเมลผิดครั้งมโหฬารจากหน่วยงานด้านทหารของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเจ้าหน้าที่พิมพ์โดเมนผิดจากเดิมที่ต้องพิมพ์ว่า .MIL เป็น .ML ทำให้ข้อมูลสำคัญในกองทัพสหรัฐอเมริกาหลายล้านฉบับถูกส่งต่อไปยังประเทศมาลี โดยข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่ถูกส่งออกไปประกอบด้วย เอกสารทางการทูต การคืนภาษี รหัสผ่าน และรายละเอียดการเดินทางของเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมไปถึงข้อมูลอื่น ๆ ด้านการทหารอีกมากมาย


สำหรับสิ่งที่หน่วยงานด้านการทหารของสหรัฐอเมริกากังวลมากที่สุด คือ ประเทศมาลีมีความสัมพันธ์ด้านการทหารกับประเทศรัสเซียทำให้มีโอกาสที่อีเมลจำนวนดังกล่าวอาจถูกส่งต่อให้กับหน่วยงานพิเศษในรัสเซีย หรือประเทศอื่น ๆ ที่เป็นขั้วตรงข้ามกับสหรัฐอเมริกา


การส่งอีเมลผิดในครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดยโยฮันเนส ซูร์เบียร์ (Johannes Zuurbier) ที่ทำงานในบริษัทผู้จัดการด้านโดเมนของเว็บไซต์ในประเทศมาลี ก่อนหน้านี้เขาได้แจ้งเตือนไปยังรัฐบาลสหรัฐอเมริกาหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2014 โดยเขาระบุว่าอาจเกิดปัญหาข้อผิดพลาดจากการพิมพ์โดเมน .MIL ซึ่งเป็นของเว็บไซต์หน่วยงานกองทัพสหรัฐฯ เป็นโดเมน .ML ซึ่งเป็นของเว็บไซต์ในประเทศมาลี หากนับเฉพาะอีเมลที่เขาตรวจพบถูกรวบรวมเอาไว้ได้ประมาณ 117,000 ฉบับ และอีก 1,000 ฉบับ มาถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวอีเมลที่ส่งผิดพลาดออกไปยังประเทศมาลี เช่น รายละเอียดแผนการเดินทางในประเทศอินโดนีเซีย ช่วงเดือนพฤษภาคมของนายพลเจมส์ แมคคอนวิลล์ เสนาธิการกองทัพสหรัฐฯ แผนที่การติดตั้ง ภาพถ่ายของฐานปฏิบัติการ เอกสารระบุตัวตน หมายเลขหนังสือเดินทาง รายชื่อลูกเรือ บันทึกการจ่ายภาษี ข้อมูลทางการแพทย์ รายชื่อลูกเรือ และรายงานการตรวจเรือ นอกจากนี้ยังมีจดหมายทางการทูตของตุรกีที่ถูกส่งไปยังสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) 


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าหน่วยงานด้านทหารของสหรัฐอเมริกายืนยันว่าข้อมูลด้านการทหารของสหรัฐอเมริกาจะถูกแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ "ข้อมูลชั้นความลับ" และ "ข้อมูลชั้นความลับสุดยอด" ซึ่งจะถูกส่งผ่านระบบการสื่อสารที่แยกออกมาจากสาธารณะทำให้ยากต่อการถูกเปิดเผยหรือตรวจพบได้ง่าย ๆ แต่หากใช้เครือข่ายการสื่อสารภายนอกส่งอีเมลข้อมูลที่หลุดออกไป ก็อาจถูกขั้วตรงข้ามกับสหรัฐอเมริกานำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยเฉพาะรายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคลและความลับทางราชการ

 

ที่มาของข้อมูล EngadgetBBC 

ที่มาของข้อมูล Wikipedia.org

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง