TNN online อีลอน มัสก์เผยกระแสเงินสด ‘Twitter’ ติดลบ เซ่นพิษรายได้โฆษณาหด บวกหนี้อื้อ

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์เผยกระแสเงินสด ‘Twitter’ ติดลบ เซ่นพิษรายได้โฆษณาหด บวกหนี้อื้อ

อีลอน มัสก์เผยกระแสเงินสด ‘Twitter’ ติดลบ เซ่นพิษรายได้โฆษณาหด บวกหนี้อื้อ

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีนักธุรกิจเจ้าของทวิตเตอร์ เผยว่า สถานการณ์ของแอปฯ นกฟ้าตอนนี้ มีกระแสเงินสดติดลบ เนื่องจากรายได้จากการโฆษณาของทวิตเตอร์สูญหายไปเกือบครึ่ง อีกทั้งยังถูกถาโถมด้วยภาระหนี้สินจำนวนมาก

ทวิตเตอร์ (Twitter) ยังคงน่าเป็นห่วง หลังจากที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เจ้าของและผู้บริหารระดับสูงทางเทคโนโลยี (CTO) ของทวิตเตอร์ ทวีตว่า สถานการณ์บริษัทสื่อโซเชียลยอดนิยมรายนี้ยังมีกระแสเงินสดติดลบ เนื่องจากรายได้จากการโฆษณาของทวิตเตอร์สูญหายไปเกือบครึ่ง อีกทั้งยังถูกถาโถมด้วยภาระหนี้สินจำนวนมาก จึงจำเป็นที่จะต้องฟื้นฟูกระแสเงินสดให้อยู่ในระดับบวกก่อนที่จะดำเนินการเรื่องฟุ้งเฟ้ออื่นๆ ได้


สถานการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่อีลอน มัสก์ขึ้นกุมบังเหียนทวิตเตอร์ด้วยการทุ่มเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท ซื้อกิจการของทวิตเตอร์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการจ่ายเงินอุ้มหนี้สินจำนวน 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในการดำเนินการดังกล่าว เขายังได้เทขายหุ้นเทสลาของตนจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับผลกระทบในขณะนั้น


หลังจากทวิตเตอร์มีเจ้าของคนใหม่ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้ก็ประสบกับความวุ่นวายหลายประการ ตั้งแต่การที่อีลอน มัสก์ลอยแพพนักงานกว่าครึ่งเซ่นพิษรายได้หดตัวตั้งแต่เมื่อปลายปี 2022 การเปลี่ยนแปลงระบบยืนยันตัวตนบัญชีหรือติ๊กถูกสีฟ้าให้มาอยู่ในแพกเกจของผู้ที่สมัครบริการรายเดือน การกลั่นกรองเนื้อหาทวีตที่เบาบางลงซึ่งทำให้ผู้โฆษณาหลายร้อยรายลดหรือหยุดซื้อโฆษณาบนทวิตเตอร์เนื่องจากความกังวลเรื่องเนื้อหาไม่เหมาะสม ไปจนถึงล่าสุดที่มีการตั้งลิมิตการมองเห็นทวีต (View limit) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1,000 ทวีตสำหรับผู้ใช้ทั่วไป 10,000 ทวีตสำหรับผู้จ่ายค่าบริการรายเดือน และ 500 ทวีตสำหรับผู้สมัครแอปใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจกับผู้ใช้ทวิตเตอร์อย่างหนัก


แถลงการณ์ของอีลอน มัสก์เกี่ยวกับปัญหากระแสเงินสดของทวิตเตอร์ในวันนี้ ยังเกิดขึ้นภายหลังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้มีซีอีโอคนใหม่อย่าง ลินดา ยัคคาบิโน (Linda Yaccarino) อดีตประธานฝ่ายขายโฆษณาของเอ็นบีซี ยูนิเวอร์ซัล (NBC Universal) ได้เดือนกว่า ๆ โดยการแต่งตั้งยัคคาริโนเป็นประธานผู้บริหารคนใหม่ได้สร้างความหวังให้กับคนในวงการอุตสาหกรรมสื่อว่า ทวิตเตอร์จะรับมือกับความท้าทายเรื่องรายได้จากโฆษณาที่ลดลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้สถานการณ์การเงินดีขึ้นดังเป้าหมายของอีลอน มัสก์ในอนาคต


ที่มาของข้อมูล CNBC

ที่มาของรูปภาพ Reuters


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง