TNN online นาซารับมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Canoo 3 คัน ใช้ขนส่งนักบินอวกาศ

TNN ONLINE

Tech

นาซารับมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Canoo 3 คัน ใช้ขนส่งนักบินอวกาศ

นาซารับมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Canoo 3 คัน ใช้ขนส่งนักบินอวกาศ

นาซารับมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Canoo 3 คัน ใช้ขนส่งนักบินอวกาศไปยังฐานปล่อยจรวด SLS ในภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2)

บริษัท คาร์นู (Canoo) บริษัทสตาร์ตอัปด้านรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 3 คันแรก ให้กับนาซาที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) ภายใต้โครงการจัดหารถบรรทุกขนส่งนักบินอวกาศ (Crew Transport Vehicles) โดยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 3 คันนี้จะถูกใช้ขนส่งนักบินอวกาศไปยังฐานปล่อยจรวดในภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2)


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 3 คัน ได้รับการปรับเปลี่ยนให้รองรับนักบินอวกาศพร้อมอุปกรณ์ดำรงชีพและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของนักบินอวกาศ รวมไปถึงบรรทุกเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่จะได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด ขณะเดินทางไปยังฐานปล่อยจรวดระยะทาง 9 ไมล์ หรือกว่า 14 กิโลเมตร 


แม้ว่าสเปกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 3 คัน จะไม่ถูกเปิดเผยออกมาแต่คาดว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าดังกล่าวจะได้รับการปรับแต่งมาจากรถยนต์รุ่น Lifestyle ของบริษัท ซึ่งมีลักษณะเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับการใช้งานอเนกประสงค์ ขับขี่ระยะทาง 200 ไมล์ หรือ 321 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง รองรับผู้โดยสาร 5-7 ที่นั่ง แบตเตอรี่ขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง เวลาในการชาร์จ 28 นาที พลังงานไฟฟ้าเต็ม 20% - 80%


ภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2) มีความสำคัญกับองค์การนาซาและประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นการเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งแรกนับจากปี 1972 ในโครงการอะพอลโล (Apollo) โดยในภารกิจอาร์เทมิส 2 นักบินอวกาศ 4 คน จะเดินทางโดยใช้จรวดเอสแอลเอส (SLS) และยานอวกาศโอไรออน (Orion) ใช้เวลาทำภารกิจประมาณ 10 วัน แม้จะไม่มีการนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์แต่ภารกิจอาร์เทมิส 2 จะมีความสำคัญกับภารกิจอาร์เทมิส 3 การนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์พร้อมนักบินอวกาศเป็นอย่างมาก


ก่อนหน้านี้ในปี 2022 บริษัท คาร์นู (Canoo) ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ก่อนได้รับข้อเสนอจากบริษัท วอลมาร์ท (Walmart) ให้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากว่า 4,500 คัน เพื่อใช้ขนส่งสินค้าไปยังผู้ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปเสนอเพื่อทดสอบการใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่ากองทัพสหรัฐอเมริกาสั่งซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทหรือไม่ สำหรับความสำเร็จในการจับมือร่วมกับนาซาเป็นของบริษัท คาร์นู (Canoo) เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น บริษัทยังคงต้องต่อสู้อีกยาวไกลเพื่อให้รับการยอมรับในฐานะบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐอเมริกา


นาซารับมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Canoo 3 คัน ใช้ขนส่งนักบินอวกาศ


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ Canoo.com/nasa



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง