TNN online Google Play ปรับนโยบาย รองรับแอปพลิเคชันที่ใช้ NFT - บล็อกเชน

TNN ONLINE

Tech

Google Play ปรับนโยบาย รองรับแอปพลิเคชันที่ใช้ NFT - บล็อกเชน

Google Play ปรับนโยบาย รองรับแอปพลิเคชันที่ใช้ NFT - บล็อกเชน

Google Play ปรับนโยบายรองรับแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล NFT

Google Play บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ Android ปรับนโยบายใหม่ เพื่อรองรับนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตามมีเงื่อนไขสำคัญว่านักพัฒนาแอปพลิเคชันจะไม่สามารถโฆษณากิจกรรมซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลภายในแอปได้


หากแอปพลิเคชันไหนไม่เป็นไปตามนโยบายการพนัน เกม และการแข่งขันด้วยเงินจริงของ Google Play จะไม่ได้สามารถถอนเงินออก รวมไปถึงสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท NFT รวมไปถึงการแจกกล่องสุ่มหรือกล่องของขวัญ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่ถูกหลอกทางการเงิน


การปรับนโยบายครั้งนี้เป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ทั้งรูปแบบแอปพลิเคชันและเกมบน Google Play โดยเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของสินทรัยพ์ดิจิทัลภายในตัวเกมหรือแอปพลิเคชันอย่างแท้จริง โดย Google Play เปิดให้นักพัฒนาทุกคนสามารถใช้นโยบายใหม่นี้ได้ในช่วงปลายปี 2023


ก่อนหน้านี้ Google Play มักมีนโยบายไม่สนับสนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT อย่างไรก็ตามทาง Google เองก็ทดลองร่วมมือกับผู้ให้บริการออนไลน์อื่น ๆ เช่น เว็บไซต์ Reddit กระดานสนทนาชื่อดังระดับโลกที่เปิดให้ผู้ใช้บริการสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลและร่างอวาตาร์ NFT จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี


นอกจาก Google ก่อนหน้านี้ Apple บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกแห่งก็ให้ความสนใจ NFT และเริ่มเปิดให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT แต่ทางบริษัท Apple จะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมเมื่อเกิดการซื้อขาย NFT เกิดขึ้น


สำหรับเทคโนโลยีบล็อกเชน คือ เทคโนโลยีฐานข้อมูลแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Database) ที่ใช้บันทึกข้อมูลธุรกรรมต่างๆ ของเครือข่ายบล็อกเชนที่กระจายอยู่ทั่วโลกยากต่อการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง ทำให้มีความโปร่งใสสูงและมีความปลอดภัย ส่วนการใช้ NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token เป็นโทเค็นดิจิทัลที่ทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกเชนผู้ที่ถือครอง NFT สามารถซื้อขายหรือโอนย้ายความเป็นเจ้าของได้โดยใช้เงินดิจิทัล


ที่มาของข้อมูล Techcrunch

ที่มาของรูปภาพ Reuters 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง