TNN online นาซาเปิดภาพเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 เทคโนโลยีบินด้วยความเงียบ

TNN ONLINE

Tech

นาซาเปิดภาพเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 เทคโนโลยีบินด้วยความเงียบ

นาซาเปิดภาพเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 เทคโนโลยีบินด้วยความเงียบ

นาซาเปิดภาพเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 เทคโนโลยีบินด้วยความเงียบ สามารถทำความเร็วสูงสุดในระดับ 1.4 มัค หรือ 1,715 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นาซาร่วมมือกับบริษัท Lockheed Martin เผยแพร่ภาพล่าสุดของของเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 ภายในโรงเก็บเครื่องบินใกล้กับรันเวย์ ใกล้กับโรงงานเครื่องบิน Skunk Works โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสามารถบินได้โดยสร้างเสียงที่เงียบขึ้นแตกต่างจากเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นอื่น ๆ ในปัจจุบันที่มักสร้างเสียงดังสนั่นท้องฟ้าหรือโซนิกบูมเมื่อบินด้วยความเร็วสูง


รายงานของนาซาเปิดเผยว่าเครื่องบินเดินทางมายังสถานที่ดังกล่าวในวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยกระบวนการทดสอบหลังจากนี้จะนำเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 ทำการทดสอบเคลื่อนที่บนรันเวย์สนามบินแต่ยังไม่บินขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องพร้อมสำหรับการบิน


เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 มีลำตัวยาว 30.38 เมตร วงปีกกว้าง 8.99 เมตร ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นเครื่องเดี่ยวพัฒนาโดยบริษัท General Electric Aviation สามารถทำความเร็วสูงสุดในระดับ 1.4 มัค หรือ 1,715 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับเพดานบินสูงสุด 55,000 ฟุต หรือ 16.7 กิโลเมตร


การพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง X-59 ในครั้งนี้เป็นหนึ่งของภารกิจ  Quest ของนาซา เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการบินความเร็วเหนือเสียงในระดับ 1 มัค หรือ 1,225.04 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ทำให้เกิดเสียงโซนิกบูมจากเครื่องที่กำลังทำความเร็วเหนือเสียง ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านการทหารที่ทำให้ฝ่ายศัตรูตรวจพบได้ยากยังสามารถต่อยอดเทคโนโลยีไปยังเครื่องบินขนส่งเชิงพาณิชย์ในอนาคตที่บินได้เงียบมากขึ้น


แม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงที่บินได้เงียบแต่คาดว่าเครื่องบินก็ยังคงสร้างเสียงดังกระหึ่มเบา ๆ ออกมาเล็กน้อยคล้ายเสียงการทำงานของรถยนต์หรือประตูรถยนต์ที่โดนกระแทกให้ปิด ซึ่งหากโครงการประสบความสำเร็จจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการบินความเร็วเหนือเสียงของโลกและลืมภาพเครื่องบินทำเสียงกระหึ่มโซนิกบูมไปตลอดกาล


ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูป Lockheed Martin


ข่าวฮิตติดแท็ก