TNN online รถไฟความเร็วสูงจีน CR450 EMU สร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

TNN ONLINE

Tech

รถไฟความเร็วสูงจีน CR450 EMU สร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟความเร็วสูงจีน CR450 EMU สร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไฟความเร็วสูงจีน ขบวนล่าสุดฟูซิง (Fuxing) CR450 EMU ทำลายสถิติตัวเอง ด้วยสร้างสถิติใหม่ความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

องค์การรถไฟความเร็วสูงจีนประกาศว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพของรถไฟความเร็วสูงขบวนล่าสุด ฟูซิง (Fuxing) CR450 EMU ที่สามารถทำความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การทดสอบเกิดขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกทำความเร็ว 453 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายสถิติเดิม 435 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เคยทำไว้ในปี 2022 และการทดสอบครั้งที่สองทำความเร็ว 420 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ความสำเร็จดังกล่าวทำให้รถไฟความเร็วสูงฟูซิง (Fuxing) CR450 EMU รุ่นใหม่กลายเป็นรถไฟความเร็วสูงอันดับ 5 ของในโลก และนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญขององค์การรถไฟความเร็วสูงจีนที่มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงชั้นนำของโลก 


โดยสถิติความเร็วของรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบัน 


อันดับ 1 คือ รถไฟความเร็วสูงพลังแม่เหล็ก LO Series Maglev ของประเทศญี่ปุ่น ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 602 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

อันดับ 2 คือ รถไฟความเร็วสูงพลังแม่เหล็ก CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev ของประเทศจีน ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทั้งอันดับ 1 และอันดับ 2 ยังเป็นรถไฟความเร็วสูงรุ่นทดสอบ 

อันดับ 3 คือ รถไฟความเร็วสูง TGV POS ของประเทศฝรั่งเศส ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 575 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามในการให้บริการผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูง TGV POS ไม่ได้ใช้ความสูงสุด 575 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากความเร็วดังกล่าวเป็นความเร็วสำหรับการทดสอบ

อันดับ 4 คือ รถไฟความเร็วสูง CRH380A Hexie ของประเทศจีน ทำสถิติการทดสอบเอาไว้ที่ 486 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ตามรายงานขององค์การรถไฟความเร็วสูงจีน (China Railway) การทดสอบมีในเส้นทางเมืองฟูจิง (Fuqing) ไปยังเมืองเฉียนโจว (Qianzhou) ในมณฑลฟูเจียน (Fujian) ทางตะวันออกของประเทศจีน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ มีระบบความปลอดภัยสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้า


ประเทศจีนได้พัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะไม่ใช่ประเทศแรก ๆ ของโลกที่พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว รถไฟความเร็วสูงถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ปี ค.ศ. 1964 ญี่ปุ่นใช้ชื่อว่ารถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ตามมาด้วยฝรั่งเศสเริ่มต้นพัฒนารถไฟความเร็วสูงในปี ค.ศ. 1981 โดยรถไฟความเร็วสูงเตเฌเว (TGV) สำหรับประเทศจีนเริ่มต้นเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงในปี ค.ศ. 2007 โดยรถไฟความเร็วสูง CRH ทำความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปัจจุบันประเทศจีนกลายเป็นประเทศที่มีทางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในโลกเป็นระยะทางกว่า 42,000 กิโลเมตร 


สำหรับความเร็วในการวิ่งของรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งให้บริการในประเทศจีนถูกกำหนดความเร็วมาตรฐานเอาไว้ที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วของรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในโลกที่เปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารอยู่ในปัจจุบัน หากเปรียบเทียบกับความเร็วสูงสุดที่รถไฟความเร็วสูงที่เปิดให้บริการในประเทศญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ที่ถูกกำหนดไว้ที่ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com, interestingengineering, Visualcapitalist 

ที่มาของรูปภาพ en.wikipedia.org

ข่าวฮิตติดแท็ก