TNN online เก่งเกินไปแล้ว ! Ameca หุ่นคล้ายมนุษย์มากสุดในโลกโชว์วาดรูปแมวแบบไม่มีคนคุม

TNN ONLINE

Tech

เก่งเกินไปแล้ว ! Ameca หุ่นคล้ายมนุษย์มากสุดในโลกโชว์วาดรูปแมวแบบไม่มีคนคุม

เก่งเกินไปแล้ว ! Ameca หุ่นคล้ายมนุษย์มากสุดในโลกโชว์วาดรูปแมวแบบไม่มีคนคุม

Ameca หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์มากที่สุดในโลกโชว์วาดรูปน้องแมว แบบไม่มีคนคุม พร้อมอธิบายความน่ารักของแมวระหว่างนำเสนอผลงานได้อย่างมืออาชีพ

Ameca หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าทันสมัยมากที่สุดในโลก โชว์ความสามารถวาดภาพแมวได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ภายหลังจากตัวหุ่นยนต์ Ameca ได้เพิ่มทักษะใหม่ให้กับชุดทักษะพิเศษการพูดคุยโต้ตอบหลายภาษาและเข้าใจความหมายของคำพูดมนุษย์ภายในตัวหุ่นยนต์ ทีมงานผู้พัฒนาจากบริษัท Engineered Arts เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงความสำเร็จดังกล่าวบนช่อง YouTube ของบริษัทเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา


รายละเอียดที่บริษัทเปิดเผยในวิดีโอทีมงานวิศวกรผู้พัฒนาของบริษัท Engineered Arts ได้สนทนาพูดคุยกับหุ่นยนต์และป้อนคำสั่งด้วยเสียงให้หุ่นยนต์วาดภาพแมวลงบนกระดาษที่อยู่ตรงหน้า หุ่นยนต์ Ameca ทำการวาดภาพแมวได้อย่างแม่นยำโดยไม่ได้รับการควบคุมจากมนุษย์แต่อย่างใด ในระหว่างการวาดหุ่นยนต์ยังอธิบายความน่ารักของแมวไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังลงลายเซ็นบนภาพเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของผลงาน


นอกจากทักษะการวาดภาพหุ่นยนต์ Ameca ยังสามารถสนทนาโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างลื่นไหลเนื่องจากได้รับการปรับแต่งโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 และปัญญาประดิษฐ์ GPT-4 ในช่วงเดือนเมษายน 2023 รองรับการสนทนาได้หลายภาษา ผสมเข้ากับความสามารถเดิมของหุ่นยนต์ Ameca ที่สามารถแสดงสีหน้าแววตาและการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เป็นธรรมชาติ ด้วยข้อต่อบริเวณนิ้ว คอ ใบหน้า ข้อศอกและลำตัวที่คล้ายมนุษย์


หุ่นยนต์ Ameca ผลงานการวิจัยพัฒนามากกว่า 10 ปี ของบริษัท Engineered Arts เกิดขึ้นจากแนวคิด 3 อย่าง ของหุ่นยนต์


1. Modular by design ซอฟต์แวร์ระบบต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ง่ายต่อการปรับปรุงเพิ่มเติม 

2. Head in the clouds หุ่นยนต์เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับระบบคลาวด์เชื่อมต่อเป็นเครือข่ายทั่วโลก 

3. Natural motion การเคลื่อนไหวที่นุ่มนวลมีความสมจริงในลักษณะใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด 


ในช่วงระยะเวลา 1-2 ปี ที่ผ่านมาหุ่นยนต์ Ameca มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านประสิทธิภาพของการเคลื่อนไหวที่คล้ายมนุษย์ ความสามารถในการสนทนาและความสามารถล่าสุดในการวาดรูป คงต้องติดตามกันต่อไปว่าอนาคตหุ่นยนต์ Ameca จะสามารถแสดงความสามารถเพิ่มเติมอะไรออกมาให้โลกได้เห็นอีกบ้าง




ที่มาของข้อมูล interestingengineering , nypost

ที่มาของรูปภาพ engineeredarts

ข่าวฮิตติดแท็ก