TNN online Bluesky หยุดรับสมัครสมาชิกใหม่ชั่วคราวหลังคนแห่หนีออกจาก Twitter

TNN ONLINE

Tech

Bluesky หยุดรับสมัครสมาชิกใหม่ชั่วคราวหลังคนแห่หนีออกจาก Twitter

Bluesky หยุดรับสมัครสมาชิกใหม่ชั่วคราวหลังคนแห่หนีออกจาก Twitter

Bluesky หยุดรับสมัครสมาชิกใหม่ชั่วคราว หลังอีลอน มัส จำกัดการมองเห็นโพสต์และทำคนแห่หนีออกจาก Twitter

บลูสกาย (Bluesky) โซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือกกำลังได้รับความนิยมและมีผู้สมัครใช้งานจำนวนมากจนต้องหยุดรับสมัครสมาชิกใหม่ชั่วคราว รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยพอล เฟรซซี่ (Paul Frazee) วิศวกรของบลูสกาย (Bluesky) โดยคาดว่าเกิดขึ้นจากอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ (Twitter) ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดังออกมาประกาศว่ากำลังจำกัดจำนวนการมองเห็นทวีตของบัญชีต่าง ๆ ที่ไม่จ่ายเงินเพื่อยืนยันตัวตน ส่งผลให้มีผู้ใช้งานจำนวนมากแสดงความไม่พอใจและประกาศเลิกใช้งาน Twitter และมองหาโซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือกอื่น ๆ


โดยข้อมูลล่าสุดอีลอน มัสก์ กำหนดให้บัญชีที่ยืนยันตัวตนและจ่ายเงินกับทวิตเตอร์ (Twitter) แล้วสามารถมองเห็นทวีต 10,000 โพสต์ต่อวัน สำหรับบัญชีทั่วไปที่ยังไม่ยืนยันตัวตนและจ่ายเงินสามารถมองเห็นทวีต 1,000 โพสต์ต่อวัน และสำหรับบัญชีใหม่สามารถมองเห็นทวีต 500 โพสต์ต่อวัน 


บลูสกาย (Bluesky) โซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากเลิกใช้บริการทวิตเตอร์ (Twitter) เนื่องจากมีฟีเชอร์ที่คล้ายกัน โซเชียลเน็ตเวิร์กแห่งนี้ก่อตั้งโดย แจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) อดีตผู้ก่อตั้งและซีอีโอของทวิตเตอร์ (Twitter) การพัฒนาบลูสกาย (Bluesky) เกิดขึ้นจากแนวคิดใหม่ที่ต้องการให้โซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นแบบกระจายอำนาจให้ผู้ใช้งาน (Decentralized) หรือไร้ศูนย์กลางการควบคุมจากบริษัทผู้ให้บริการแบบโซเชียลมีเดียรูปแบบเดิม


การเปิดตัวบลูสกาย (Bluesky) ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2019 และมีผู้สนใจใช้งานหลายหมื่นคน ปัจจุบันบริการของบลูสกาย (Bluesky) เปิดให้ใช้งานเฉพาะบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เท่านั้น จากแผนการเดิมที่เปิดให้บริการทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยผู้ที่สามารถสมัครสมาชิกเข้าใช้บริการได้จะต้องได้รับคำเชิญจากสมาชิกเดิมก่อนการสมัคร 


สำหรับตัวเลขผู้ใช้งานบลูสกาย (Bluesky) ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ข้อมูลล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2023 พบว่ามีผู้ใช้งานรวมกันประมาณ 180,000 คน ในขณะที่มีคนลงทะเบียนเพื่อรอเข้าใช้งานกว่า 1.9 ล้านคน ส่วนสาเหตุที่บริษัทไม่เปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนเข้าใช้งานได้ในทันทีหลังจากสมัครนั้น คาดว่ามาจากความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานของทางโซเชียลมีเดียเองที่อาจไม่สามารถรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้


ที่มาของข้อมูล Theverge, Indiatoday,EN.Wikipedia.org, namepepper.com

ที่มาของรูปภาพ  blueskyweb.xyz

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง