TNN online โลกนกฟ้าป่วน ! อีลอนสั่ง Twitter ลิมิตการโหลดอ่านทวีตต่อวันชั่วคราว

TNN ONLINE

Tech

โลกนกฟ้าป่วน ! อีลอนสั่ง Twitter ลิมิตการโหลดอ่านทวีตต่อวันชั่วคราว

โลกนกฟ้าป่วน ! อีลอนสั่ง Twitter ลิมิตการโหลดอ่านทวีตต่อวันชั่วคราว

อีลอนประกาศจำกัดปริมาณการใช้งานต่อวันของ twitter ชั่วคราว ส่งผลกระทบทั้งบัญชีที่จ่ายเงินยืนยันตัวตน และผู้ใช้งานบัญชีทั่วไป

ช่วงนี้ใครที่เป็นสาวกแอปพลิเคชันทวิตเตอร์ อาจจะเจอการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้สับสนอยู่บ้าง เมื่อ อีลอน มัสก์ ซีทีโอของทวิตเตอร์ ออกมาประกาศว่ากำลังจำกัดจำนวนทวีตต่อวันที่บัญชีต่าง ๆ สามารถอ่านได้ หลังก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ ทวิตล่ม จนแฮชแท็กขึ้นอันดับต้น ๆ ของการพูดถึงบนแพลตฟอร์ม

โดยเมื่อช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคมตามเวลาประเทศไทย มัสก์ระบุว่า เพื่อจัดการระบบและแก้ปัญหาการดึงข้อมูลในระบบที่มากเกินไป ทวิตเตอร์จะออกข้อกำหนดชั่วคราว โดยจะแบ่งจำนวนสิทธิ์ในการอ่านทวีตตามประเภทของบัญชีต่าง ๆ โดยบัญชีที่มีการยืนยันตัวตนแล้ว จากการจ่ายเงินสมัครบริการทวิตเตอร์บลู จะจำกัดให้อ่านได้ 6,000 โพสต์ต่อวัน ส่วนบัญชีทั่วไป จะจำกัดไว้ที่ 600 โพสต์ต่อวัน และบัญชีใหม่ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ จะจำกัดไว้ที่ 300 โพสต์ต่อวัน ซึ่งถ้าเราอ่านครบจำนวนที่จำกัดไว้แล้ว บนหน้าจอก็จะมีคำว่า ‘ถูกจำกัดปริมาณการใช้งาน’ แสดงขึ้นมา


โดยตัวเลขนี้ไม่ได้กำหนดตายตัว แต่อีลอนทยอยอัปเดต ขยับจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ขยับเป็น 10,000 โพสต์ต่อวัน สำหรับบัญชีที่ยืนยันตัวตนแล้ว 1,000 โพสต์ต่อวันสำหรับบัญชีทั่วไป และ 500 โพสต์ต่อวันสำหรับบัญชีใหม่ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ


โลกนกฟ้าป่วน ! อีลอนสั่ง Twitter ลิมิตการโหลดอ่านทวีตต่อวันชั่วคราว ภาพจากรอยเตอร์

 


ซึ่งมัสก์อ้างว่า การจำกัดจำนวนการอ่านทวีตนี้ เป็นการแก้ปัญหาการดึงข้อมูลในระบบที่มากเกินไปของบรรดาองค์กรต่าง ๆ จนส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน โดยระบุว่า มีองค์กรหลายร้อยแห่ง ที่กำลังดึงข้อมูลไปจากทวิตเตอร์อย่างมหาศาลจนอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ และพุ่งเป้าไปที่บริษัทที่กำลังพัฒนาเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมัสก์เองก็เคยออกมาแสดงความไม่พอใจต่อบริษัทปัญญาประดิษฐ์อย่างโอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของ ChatGPT ที่ใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์ เพื่อฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของพวกเขา


โลกนกฟ้าป่วน ! อีลอนสั่ง Twitter ลิมิตการโหลดอ่านทวีตต่อวันชั่วคราว

 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทวิตเตอร์คำนวณการอ่านทวีตของแต่ละบัญชีได้อย่างไร นับรวมการอ่านโฆษณาด้วยหรือไม่ แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทวิตเตอร์เจอกับปัญหาขัดข้องทางเทคนิค รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ตามมาจากวิธีการแก้ปัญหากับสถานการณ์ต่าง ๆ และที่น่าจับตาดูต่อไปคือในอีกไม่นานนี้ มีข่าวว่าสื่อโซเชียลยักษ์ใหญ่อย่างเมตา (Meta) ก็กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มคู่แข่งทวิตเตอร์ ของตัวเองด้วย ซึ่งก็ประจวบเหมาะกับกระแสข่าวท้าชกนัดสำคัญระหว่างอีลอน มัสก์ และมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตาพอดี งานนี้ใครจะเป็นหนึ่งในศึกด้านไหน ก็คงต้องลุ้นกันไป


ข้อมูลจาก reuters, usatodayengadgettechcrunchtwitter.com/elonmusk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง