TNN online LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

TNN ONLINE

Tech

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

ไลน์ (LINE) เปิดแผนธุรกิจใหม่ ซึ่งจะมีการนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ามาเสริมประสิทธิภาพ พร้อมสร้างสมดุลชีวิตทำงาน (Work Life Balance) ให้คน Gen Y

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์แล้วนับตั้งแต่ปี 2565 หรือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ในอัตราร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด เนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลง ส่งผลทำให้คน Gen Y ที่มีอายุตั้งแต่ 28 - 42 ปี กลายเป็นกำลังหลักในการทำงานและเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 


เช่นเดียวกับไลน์ (LINE) หนึ่งในแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้ทำงาน ก็ได้เปิดสถิติหลังบ้านเกี่ยวกับการใช้งานของ Gen Y เช่น

- ประชากร Gen Y ถึง 82% ที่ใช้กรุ๊ป แชต (Group Chat) บนไลน์ เพื่อการทำงาน พร้อมกับการโทรผ่านไลน์ (LINE Call) ควบคู่ไปด้วย 

- 88% ที่ใช้งานไลน์ผ่านคอมผิวเตอร์ (Desktop) 

- กลุ่มคน Gen Y ใช้งานไลน์นานที่สุดประมาณ 100 นาทีต่อวัน

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

การนำปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) มาใช้กับฟีเชอร์ Group Chat  

แต่ในทางกลับกัน กลุ่มคนที่ทำงานผ่านไลน์กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับสมดุลชีวิตทำงาน (Work Life Balance) ทางไลน์ ประเทศไทย (LINE Thailand) จึงมีแผนที่จะสำรวจและวิจัยการใช้งานกรุ๊ป แชตในเชิงลึก เพื่อให้ฟีเชอร์กรุ๊ป แชตของไลน์สามารถตอบโจทย์การใช้งานคนไทยได้ ทั้งในด้านชีวิตประจำวันและในด้านการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานด้วย ชูแนวคิด Chat Economy เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส เปิดแผนธุรกิจหลัก มุ่งผลักดันเศรษฐกิจและชีวิตคนไทย

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

ผลักดันเศรษฐกิจไทยด้วย LINE Official Account 

ส่วนในด้านการจับจ่ายใช้สอย กลุ่มคน Gen Y มีการใช้จ่ายบนไลน์มากที่สุดและมีการซื้อของผ่านไลน์มากกว่าเจนอื่น ๆ ถึง 2 เท่า โดยเฉพาะผู้ใช้งานผู้หญิง อีกทั้ง การเข้าใช้งานไลน์ โอเอ (LINE OA หรือ LINE Official Account) มีมากที่สุดในช่วงวันจันทร์ - ศุกร์


โดยไลน์มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องมือใหม่ใน LINE OA Plus เช่น เครื่องมือบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (MyCRM) และพัฒนาปรับปรุงเครื่องมือเดิม เช่น Mycostumer รวมถึงแผนจัดตั้งเข็มรางวัลแนะนำสีฟ้า (Blue Badge Guide Awards) เพื่อมอบให้กับร้านค้าหรือธุรกิจที่ใส่ใจการออกแบบธุรกิจได้ครบทุกด้าน


นอกจากนี้ ไลน์ยังมีแผนจะเปิดตัวฟีเชอร์ LIVE Talk ใน LINE OpenChat ที่เป็นห้องแชตแบบเปิดให้ผู้ใช้งานของไลน์สามารถเข้าร่วมได้แบบไม่ต้องยืนยันตัวตน ซึ่งฟีเชอร์ LIVE Talk จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกันได้แบบเรียลไทม์


สำหรับบริการอื่น ๆ เช่น  LINE Today, LINE Sticker และ LINE HORO ทางไลน์มีแผนที่จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากขึ้น ซึ่งเริ่มมีให้เห็นแล้ว เช่น การร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่อนำสติ้กเกอร์ไลน์ไปเป็นธีมบนแอปพลิเคชั่นเค แบงค์ (K Bank)

LINE นำ AI สู่คนไทย สร้าง Work Life Balance ให้ Gen Y

“เรามั่นใจว่าไลน์ประเทศไทยจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง เป็นแรงผลักดันเชิงบวกให้กับประเทศได้ ด้วยระบบนิเวศแชต (Chat Ecosystem) ที่เกิดขึ้นโดยวิถีของคนไทย สู่เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่สามารถก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงเชิงเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และพัฒนาประเทศไทยให้มีศักยภาพการแข่งขันในแบบฉบับของเราเองได้ในที่สุด” - คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการไลน์ประเทศไทย


โดยระบบนิเวศแชตคือระบบนิเวศที่เกิดจากฟีเชอร์การสนทนาของไลน์ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไลน์ , OpenChat ไปจนถึง LINE OA


ข้อมูลและภาพจาก LINE Thailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง