TNN online SkyDrive เตรียมเปิดตัวแท็กซี่บิน eVTOL ในงาน World Expo 2025 โอซาก้า

TNN ONLINE

Tech

SkyDrive เตรียมเปิดตัวแท็กซี่บิน eVTOL ในงาน World Expo 2025 โอซาก้า

SkyDrive เตรียมเปิดตัวแท็กซี่บิน eVTOL ในงาน World Expo 2025 โอซาก้า

SkyDrive จับมือกับ Suzuki เตรียมเปิดตัวแท็กซี่บิน eVTOL ภายในงาน World Expo 2025 ที่จัดจะขึ้น ณ เมืองโอซาก้า

วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ภายในงานแสดงเทคโนโลยีการบินปารีสแอร์โชว์ (Paris Air Show) บริษัท สกายไดร์ฟ (SkyDrive) ประกาศแผนเปิดตัวบริการแท็กซี่บินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ภายในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2025 (World Expo 2025) ที่กำลังจะจัดขึ้น ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น 


บริษัทได้ทำการปรับปรุงแท็กซี่บินรุ่นก่อนหน้า SD-05 ที่เคยสามารถบรรทุกผู้โดยสาร 1 คน พร้อมนักบิน 1 คน เป็นบรรทุกผู้โดยสาร 2 คน โดยขยายขนาดของแท็กซี่บินให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นความยาว 13 เมตร สูง 3 เมตร เพื่อประสิทธิภาพในการให้บริการกับผู้โดยสารที่เดินทางเป็นที่นั่งเดี่ยวและที่นั่งคู่  รวมไปถึงเพิ่มน้ำหนักบรรทุกของแท็กซี่บินให้รองน้ำหนักบินขณะทำการบินได้ 1.4 ตัน 


แท็กซี่บินสกายไดร์ฟ (SkyDrive eVTOL) ติดตั้งระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัด 12 ชุด ซึ่งจำนวนใบพัดที่เยอะมากขนาดนี้ ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับการออกแบบโดรนบินหรืออากาศยานพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) รองรับการทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบิน 15 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง และแผนการระยะยาวที่จะเพิ่มพิสัยการบินให้ได้เป็น 40 กิโลเมตร ภายในปี 2029


อย่างไรก็ตามระยะทางการบินของสกายไดร์ฟ (SkyDrive eVTOL) อาจยังดูเป็นระยะทางที่น้อยเปรียบเทียบกับแท็กซี่บินได้หรือโดรนบินรุ่นอื่น ๆ เช่น Joby S4 ที่สามารถบินได้ระยะทางกว่า 250 กิโลเมตร 


นอกจากนี้บริษัท สกายไดซ์ (SkyDrive) ยังเปิดเผยแผนการผลิตเครื่องต้นแบบของสกายไดซ์ (SkyDrive eVTOL)ในปี 2024 โดยจับมือร่วมกับบริษัทเทคโนโลยียานยนต์ซูซูกิ มอเตอร์ (Suzuki Motor Corporation) ประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งตามแผนการจะมีก่อตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่เพื่อทำหน้าที่พัฒนาเครื่องต้นแบบในจังหวัดชิซึโอกะ เพื่อให้การพัฒนาเครื่องต้นแบบสกายไดซ์ (SkyDrive eVTOL) ทันกับการเปิดงาน World Expo 2025 ที่จัดขึ้น ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2025 และบริษัทจะส่งแท็กซี่บินลำแรกให้กับลูกค้าผู้สั่งจองในปี 2026




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Skydrive2020 


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง