TNN online อย่าจ้องจอใกล้ไป ! iOS17 เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ลดอาการตาล้า

TNN ONLINE

Tech

อย่าจ้องจอใกล้ไป ! iOS17 เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ลดอาการตาล้า

อย่าจ้องจอใกล้ไป ! iOS17 เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ลดอาการตาล้า

Apple เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ใน iOS17 และ iPadOS17 ด้วยฟีเชอร์ตรวจจับระยะการมองอุปกรณ์ (Screen Distance feature) ช่วยเตือนหากผู้ใช้จ้องจอใกล้เกินไป ป้องกันอาการตาล้าและสายตาสั้นในเด็ก

ในงาน WWDC 2023 หรืองานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาประจำปีของบริษัทแอปเปิล ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 17 สำหรับผู้ใช้งาน iPhone และ iPadOS17 สำหรับผู้ใช้งาน iPad ซึ่งมาพร้อมกับฟีเชอร์ใหม่ ๆ และหนึ่งในฟีเชอร์ที่น่าจะถูกใจคนที่ชอบเล่นมือถือนาน ๆ ก็คือ ฟีเชอร์ระยะการมองอุปกรณ์ (Screen Distance feature) ซึ่งจะแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าถืออุปกรณ์ iPhone หรือ iPad ใกล้เกินไป ช่วยลดอาการตาล้า และป้องกันความเสี่ยงของภาวะสายตาสั้นในเด็ก ! 


Screen distance ทำงานอย่างไร ?

iOS 17 และ iPadOS 17 จะใช้งานจากกล้อง TrueDepth ซึ่งปกติใช้ในการปลดล็อก FaceID ใน iPhone และ iPad โดยจะวัดระยะห่างระหว่างดวงตาผู้ใช้กับหน้าจอ หากผู้ใช้ถืออุปกรณ์ใกล้เกินกว่าระยะ 12 นิ้ว หรือราว 30 เซนติเมตรเป็นเวลานานเกินไป อุปกรณ์จะแจ้งเตือนว่า “iPhone/iPad is Too Close” หรือ “ไอโฟน/ไอแพดของคุณอยู่ใกล้เกินไป” ซึ่งผู้ใช้ต้องถอยออกห่างจากหน้าจอก่อน จึงจะสามารถกดปิดการแจ้งเตือนได้  


อย่าจ้องจอใกล้ไป ! iOS17 เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ลดอาการตาล้า  ภาพจาก Apple

 


โดยปกติระยะห่างที่พอเหมาะจากหน้าจอคือประมาณ 16-18 นิ้ว (ราว 40-45 เซนติเมตร) หรือประมาณหนึ่งช่วงแขน จะช่วยลดอาการตาล้าและถนอมสายตาได้


Apple Watch ช่วยดูแลสุขภาพตาอีกแรง

นอกจากนี้ หากผู้ใช้มีอุปกรณ์ Apple Watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ระบบปฏิบัติการ WatchOS 10‌ เองก็มีฟีเชอร์ใหม่ คอยแจ้งเตือนลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะสายตาสั้นแก่ผู้ใช้ โดยเฉพาะในเด็ก เพราะจากข้อมูลของ International Myopia Institute หรือ สถาบันสายตาสั้นนานาชาติ แนะนำให้เด็ก ๆ ใช้เวลากลางแจ้งอย่างน้อย 80-120 นาทีต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะสายตาสั้น 


นอกจากนี้ ผู้ที่ไม่ค่อยทำกิจกรรมกลางแจ้งยังมีโอกาสเกิดภาวะสายตาสั้นได้มากกว่าคนใช้เวลากับการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นประจำ โดย Apple Watch จะเก็บข้อมูลระยะเวลาที่ผู้ใช้งานอยู่กลางแจ้ง ผ่านการใช้เซ็นเซอร์วัดแสงแวดล้อมรอบตัว คอยแจ้งเตือนว่าวันนี้ผู้ใช้เวลาอยู่กลางแจ้งมากพอแล้วหรือยัง โดยผู้ใช้สามารถดูข้อมูลด้านสุขภาพได้ ในแอปสุขภาพบน iPhone หรือ iPad


เปิด-ปิดฟีเชอร์ได้เอง

ส่วนใครที่ไม่ชอบให้ระบบแจ้งเตือนบ่อย ๆ ตัวฟีเชอร์ระยะการมองอุปกรณ์ ใน  iOS 17 และ iPadOS17 นี้ยังสามารถเปิดหรือปิดการใช้งานได้ด้วยตัวเอง โดยเราสามารถเข้าไปที่การตั้งค่า >>> Screen Time หรือระยะเวลาหน้าจอ >>> เลือกเปิดหรือปิดการใช้งานฟีเชอร์ ระยะการมองอุปกรณ์ (Screen Distance) 


อย่าจ้องจอใกล้ไป ! iOS17 เปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ลดอาการตาล้า ภาพจาก Macrumour

 

รุ่นไหนได้ใช้งานบ้าง?

สำหรับมือถือรุ่นที่จะรองรับฟีเชอร์นี้ได้แก่ iPhone 14, 14 Plus, 14 Pro, 14 Pro Max ไปจนถึง iPhone รุ่นก่อนหน้าอย่าง iPhone X iPhone 11 iPhone 12 และ iPhone 13 ยกเว้นรุ่น iPhone SE 2020 (ซึ่งไม่มี FaceID) และ iPad เฉพาะในรุ่น Pro 


หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือฟีเชอร์นี้จะมีใน iPhone และ iPad Pro ทุกรุ่นที่มีกล้อง TrueDepth หรือรองรับ FaceID ส่วนอุปกรณ์ไหนได้ไปต่อใน iOS17 iPadOS17 กันบ้าง สามารถเช็กได้ที่นี่  


อย่างไรก็ตามตอนนี้ iOS 17 และ iPadOS 17 ยังมีให้ใช้แค่รุ่นทดลองเบต้า สำหรับผู้ใช้ที่มีบัญชีนักพัฒนา Apple ส่วนคนอื่น ๆ หรือผู้ใช้ทั่วไปให้รอแอปเปิลเปิดตัว iOS 17 และ iPadOS 17 อย่างเป็นทางการช่วงปลายปี 



ที่มาข้อมูลและภาพ AppleMacrumors

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง