TNN online Virgin Galactic เริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกปลายมิถุนายนนี้

TNN ONLINE

Tech

Virgin Galactic เริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกปลายมิถุนายนนี้

Virgin Galactic เริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกปลายมิถุนายนนี้

เวอร์จิน กาแล็กติก (Virgin Galactic) เตรียมให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งแรก ซึ่งเที่ยวบินจะอยู่ระหว่างวันที่ 27 - 30 มิถุนายน 2023 ที่จะถึงนี้

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา บริษัท เวอร์จิน กาแล็กติก (Virgin Galactic) ได้ประกาศว่าจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งแรกภายใต้ชื่อภารกิจ “กาแล็กติก 01 (Glactic 01)” ในระหว่างวันที่ 27 - 30 มิถุนายน 2023 ที่จะถึงนี้ และจะตามติด ๆ ด้วยภารกิจกาแล็กติก (Galactic 2) ภายในต้นเดือนสิงหาคม 2023


การทำงานร่วมกันของเครื่องบินขนส่งวีเอ็มเอส อีฟ (VMS Eve) และเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ (Unity) 

โดยเที่ยวบินอวกาศของบริษัท เวอร์จิน กาแล็กติกอาศัยการทำงานของเครื่องบินขนส่งวีเอ็มเอส อีฟ (VMS Eve) ในการทำหน้าที่เป็นยานแม่สำหรับนำส่งเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ (Unity) ขึ้นสู่วงโคจรซับออร์บิทัล (Suborbital) หรือที่ระดับความสูง 80 - 100 กิโลเมตร เหนือพื้นผิวโลก ซึ่งจะทำให้นักบินอวกาศที่อยู่ในเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ประสบกับสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเป็นเวลา 4 - 5 นาที

Virgin Galactic เริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกปลายมิถุนายนนี้

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 บริษัท เวอร์จิน กาแล็กติกได้ประสบความสำเร็จกับภารกิจยูนิตี้ 25 (Unity 25) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบเที่ยวบินอวกาศครั้งสุดท้ายก่อนนำมาให้บริการเชิงพาณิชย์ เป็นความสำเร็จต่อเนื่องจากภารกิจยูนิตี้ 22 (Unity 22) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2022 และเป็นการเดินทางขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 5 ของเครื่องบินอวกาศยูนิตี้ 

Virgin Galactic เริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกปลายมิถุนายนนี้

รายละเอียดของภารกิจกาแล็กติก 01 (Galactic 01) และกาแล็กติก 02 (Galactic 02) 

ในภารกิจกาแล็กติก 01 จะเป็นการส่งนักบินอวกาศจำนวน 3 คน จากกองทัพอากาศและสภาวิจัยแห่งชาติของอิตาลี (Air Force and National Research Council) ขึ้นไปที่ระดับความสูงดังกล่าว สำหรับทำการวิจัยเกี่ยวกับสภาวะไร้น้ำหนักและทำการทดลองบางอย่าง เพื่อชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของเที่ยวบินอวกาศของบริษัท เวอร์จินกาแล็กติก


ส่วนภารกิจกาแล็กติก 02 เป็นภารกิจเที่ยวบินอวกาศแบบส่วนตัว ซึ่งยังไม่มีการประกาศรายชื่อนักบินอวกาศ


ในส่วนของบริษัท เวอร์จิน กาแล็กติกนั้น เป็นบริษัทด้านการบินอวกาศที่ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีชาวอังกฤษวัย 70 ปี อย่างเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะให้บริการเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ในระดับซับออร์บิทัล อันเป็นเที่ยวบินอวกาศที่ใช้เวลาน้อยกว่าและมีความเสี่ยงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเที่ยวบินอวกาศในวงโคจรต่ำของโลก (LEO)


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเปิดเผยราคาตั๋วเที่ยวบินอวกาศในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการจากเวอร์จิน กาแล็กติก ซึ่งตลอดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เวอร์จิน กาแล็กติก ขายตั๋วไปแล้วประมาณ 800 ใบ โดยชุดแรกมีราคาอยู่ที่ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7 ล้านบาท และปัจจุบันอยู่ที่ 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15 ล้านบาท 

Virgin Galactic เริ่มให้บริการเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกปลายมิถุนายนนี้

ข้อมูลจาก Engadget

ภาพจาก Virgin Galactic


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง