TNN online เด็กอายุ 14 ปี เข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ของบริษัท SpaceX

TNN ONLINE

Tech

เด็กอายุ 14 ปี เข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ของบริษัท SpaceX

เด็กอายุ 14 ปี เข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ของบริษัท SpaceX

เด็กอายุ 14 ปี เข้าทำงานในตำแหน่งซอฟต์แวร์ของบริษัท SpaceX โดยเขาได้ผ่านการทดสอบการเขียนโปรแกรมและขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเข้มงวดที่ถูกกำหนดไว้โดยอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท

ไคเรน ควอซี่ (Kairan Quazi) เด็กอายุ 14 ปี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ แผนกดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) โดยเขาได้ผ่านการทดสอบการเขียนโปรแกรมและขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเข้มงวดที่ถูกกำหนดไว้โดยอีลอน มัสก์ผู้ บริหารบริษัท


โดยการศึกษาของไคเรน ควอซี่ จบการศึกษาระดับมัธยมปลายในโรงเรียนแห่งหนึ่งและเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี คนแรกที่จบการศึกษาในรอบ 172 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งของโรงเรียน อย่างไรก็ตามยังไม่พบข้อมูลชื่อของโรงเรียนและปีที่จบการศึกษา ต่อมาเขาได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยซานตาคลารา (Santa Clara University) และจบการศึกษาคณะวิศวกรรมอย่างรวดเร็วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา 


ข้อมูลจากเว็บไซต์ Oldest.org พบว่าไคเรน ควอซี่ กลายเป็นหนึ่งในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จากทั้งหมด 10 คน ที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในรอบ 29 ปี นับจากปี 1994 ที่มีเด็กชายไมเคิล เคียร์นีย์ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอลาบามาใต้ (University of South Alabama) ขณะมีอายุเพียง 10 ขวบ 4 เดือน


จากการเปิดเผยของพ่อและแม่ที่มีอาชีพเป็นครูและกุมารแพทย์พบว่าความสำเร็จด้านการศึกษาของไคเรน ควอซี่ เริ่มต้นแสดงให้เห็นในช่วงวัย 2 ขวบ โดยเขาสามารถพูดประโยคยาว ๆ เพื่อเล่าเรื่องจากการฟังวิทยุสาธารณะแห่งชาติในโรงเรียนอนุบาลให้กับคุณครูและเพื่อน ๆ ฟังได้อย่างแม่นยำ ต่อมาในช่วงเรียนประถมศึกษาที่ปีที่ 3 ไคเรน ควอซี่ ผ่านการทดสอบวัดไอคิวสติปัญญาอยู่ 99.9%  


อย่างไรก็ตาม คุณแม่ของไคเรน ควอซี่ มองว่าการศึกษาหนทางเดียวไม่เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตจึงส่งเสริมให้ทำกิจกรรมใหม่ ๆ เช่น การอ่านหนังสือแนววิทยาศาสตร์ไซไฟที่เขียนโดยฟิลิป เค. ดิค (Philip K. Dick) หนังสือเกี่ยวกับการลงทุนเดอะ บิ๊ก ชอร์ต (The Big Short) เนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินในปี 2008


ในขณะเรียนระดับมหาวิทยาลัย ไคเรน ควอซี่ ได้รับโอกาสไปฝึกงานที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิดที่ห้องปฏิบัติการวิจัยของบริษัทเทคโนโลยี Intel Labs ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเรียนรู้เทคนิคและวิธีการเขียนโปรแกรมใหม่ ๆ ต่อมาในช่วงปี 2022 ไคเรน ควอซี่ ได้ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ฝึกการเรียนรู้ให้กับปัญญาประดิษฐ์ชื่อว่า Blackbird.AI รวมไปถึงการออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้ทางสถิติการตรวจจับความผิดปกติของข้อมูล


ก่อนหน้านี้ไคเรน ควอซี่ เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Times ในสหรัฐอเมริกาว่าเขาอยากรวมงานกับแผนกดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) และของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งความคิดเห็นของเขาตอบรับกับแนวคิดของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่ให้ความสำคัญกับความสามารถเป็นหลักโดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบปริญญา อายุ เพศหรือเงื่อนไขอื่น ๆ ยกเว้นสัญชาติที่พนักงานจะต้องมีสัญชาติสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเทคโนโลยีของบริษัทเกี่ยวข้องกับจรวดขนส่งอวกาศที่มีความซับซ้อนสูงและเป็นความลับสำคัญด้านเทคโนโลยี


ที่มาของข้อมูล Theguardian

ที่มาของรูปภาพ Lisa Robinson of Santa Clara University

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง