TNN online จีนพัฒนาอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียงที่ทรงพลังที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

จีนพัฒนาอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียงที่ทรงพลังที่สุดในโลก

จีนพัฒนาอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียงที่ทรงพลังที่สุดในโลก

จีนพัฒนาอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียงที่ทรงพลังที่สุดในโลกสำหรับทดสอบเครื่องบินขับไล่ล่องหน

ประเทศจีนกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการทหารอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียง JF-22 ที่ทรงพลังที่สุดในโลกเพื่อใช้สำหรับทดสอบเครื่องบินขับไล่ล่องหนโดยอุโมงค์ลมแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาฮัวริโอ (Huariou) ทางด้านทิศเหนือของกรุงปักกิ่งประเทศจีน


รายละเอียดโครงสร้างของอุโมงค์ลมความเร็วเหนือเสียง JF-22 ขนาดใหญ่แห่งนี้ไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนักเนื่องจากเป็นข้อมูลความลับทางการทหาร ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น เช่น เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร ความสามารถในการจำลองความเร็วลม 10 กิโลเมตร ต่อวินาที ตามข้อมูลการทดสอบเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


ความสำเร็จในการพัฒนาอุโมงค์ลมขนาดใหญ่ที่สุดในโลกดังกล่าวทำให้วิศวกรผู้พัฒนาเครื่องบินขับไล่ล่องหนสามารถจำลองสภาพการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงในระดับ 30 มัค หรือ 36,751 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้สำเร็จตามข้อมูลที่ถูกเปิดเผยโดยสถาบันระบบกลศาสตร์ (Mechanics) ประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาอุโมงค์ลมแห่งนี้ขึ้นมา


สำหรับการพัฒนาต่อยอดในอนาคตทีมงานวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์จีนต้องการพัฒนาเครื่องบินหรือยานพาหนะที่เดินทางด้วยความเร็วสูงระดับไฮเปอร์โซนิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและระยะเวลานานขึ้น เนื่องจากปัญหาอย่างหนึ่งของการเดินทางด้วยความเร็วระดับนี้ทำให้โมเลกุลของอากาศรอบ ๆ ถูกบีบอัดและทำให้เกิดความร้อนสูงกระบวนการที่เรียกว่า การแยกตัวของโมเลกุล (Molecular Dissociation) รวมไปถึงการก่อตัวของสารเคมีอีกสองสามชนิดที่มีความซับซ้อนและอันตรายสำหรับเครื่องบินหรือเทคโนโลยีอาวุธ


รัฐบาลจีนต้องการให้อุโมงค์ลมแห่งนี้ถูกใช้งานเพื่อการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินและอาวุธทางการทหารความเร็วสูงระดับไฮเปอร์โซนิก เพื่อให้ประเทศจีนกลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีความเร็วสูงระดับไฮเปอร์โซนิกของโลก ความสำเร็จในครั้งนี้ของจีนได้รับความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิดจากพลเอกมาร์ค มิลลีย์( Mark Milley) ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของสำนักข่าวของเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ (SCMP)


ที่มาของข้อมูล SCMP 

ที่มาของรูปภาพ China Central Television, National Radio and Television Administration

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง