TNN online วง The Beatles เตรียมปล่อยเพลงที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์

TNN ONLINE

Tech

วง The Beatles เตรียมปล่อยเพลงที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์

วง The Beatles เตรียมปล่อยเพลงที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์

วงเดอะบีเทิลส์ (The Beatles) ประกาศเตรียมปล่อยเพลงสุดท้ายของวงที่เป็นเสียงของจอห์น เลนนอน (John Lennon) ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

เมื่อวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา พอล แม็กคาร์ตนีย์ (Paul McCartney) สมาชิกวงเดอะบีเทิลส์ (The Beatles) ซึ่งเป็นวงร็อกแอนด์โรลจากเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ได้ประกาศว่าภายในปี 2023 นี้ วงเดอะบีเทิลส์จะปล่อยเพลงสุดท้ายของวงที่เป็นเสียงร้องของจอห์น เลนนอน (John Lennon) อดีตนักร้องนำที่ล่วงลับของวงเดอะบีเทิลส์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือไอเอ (AI)

วง The Beatles เตรียมปล่อยเพลงที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์

การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) มาคืนชีพให้เสียงเก่า 

โดยบทเพลงนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสมาชิกวงเดอะบีเทิลส์กับผู้กำกับภาพยนต์อย่างปีเตอร์ แจ็คสัน (Peter Jackson) ที่เคยมีผลงานในการใช้เอไอคืนชีพให้ฟุตเทจเก่าที่เสื่อมสภาพและนำมาทำเป็นซีรีส์สารคดีของวงเดอะบีเทิลส์ที่ชื่อว่าเก็ต แบ็ก (Get Back) ซึ่งเขาได้เข้ามามีบทบาทในการใช้เอไอในการแยกเสียงของจอห์น เลนนอนออกมาจากเทปเดโม่ (Demo) เก่า ๆ ที่จอห์น เลนนอนเคยอัดไว้ พร้อมกับกู้สภาพเสียงที่เก่าและปรับปรุงให้คุณภาพเสียงดีขึ้น แล้วนำเสียงเหล่านั้นมาผสานกับดนตรีใหม่ เพื่อให้ได้เพลงใหม่ขึ้นมา


สำหรับบทเพลงดังกล่าวยังไม่ถูกเปิดเผยชื่อเพลง ซึ่งเหล่าแฟน ๆ คาดว่าน่าจะชื่อเพลงนาวแอนด์เด็น (Now and Then) ซึ่งเป็นบทเพลงฉบับเดโม่ที่จอห์น เลนนอนเคยอัดไว้พร้อม ๆ กับเดโม่ของเพลงฟรี แอส เอ เบิร์ด (Free as a Bird) และเพลงเรียล เลิฟ (Real Love) โดยน่าจะรวมอยู่กับชุดเทปเดโม่ที่โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono) ภรรยาม่ายของจอห์น เลนนอนส่งให้พอล แม็กคาร์ตนีย์ในปี 1994


เพลงนาว แอนด์ เด็น (Now and Then) อาจถูกนำมาทำให้เสร็จ 

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสมาชิกวงอย่างจอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison) ไม่ชอบเพลงนาวแอนด์เด็น ทำให้เพลงนี้หยุดผลิตเป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์และพับโครงการในในปี 1995 ต่อมาเมื่อจอร์จ แฮร์ริสันเสียชีวิตในปี 2001 กระแสเรียกร้องเพลงนาวแอนด์เด็นยังคงมีต่อมาเรื่อย ๆ ซึ่งทางพอล แม็กคาร์ตนีย์กล่าวว่าเขาอาจจะนำเพลงนี้กลับมาทำให้เสร็จและปล่อยให้แฟน ๆ ได้ฟังในสักวันหนึ่งโดยใช้เอไอ ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่มาแรงมากในตอนนี้ เป็นผู้ปลุกตำนานขึ้นมาให้กับเพลงของเดอะบีเทิลส์


ข้อมูลจาก NBC News

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง