TNN online QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion

TNN ONLINE

Tech

QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion

QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion

QR Code ถูกสร้างจากส่วนเสริมของโปรแกรม Stable Diffusion มีความแปลกใหม่สวยงามและน่าใช้งานมากขึ้น

จะเป็นอย่างไร ถ้าหน้าตาของ QR Code ที่เราใช้สแกนจ่ายเงินหรือรับเงินทุกวันนี้เปลี่ยนไป เพราะว่าล่าสุด ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit ได้ใช้ส่วนเสริมของ Stable Diffusion ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ (Open source software) ซอฟต์แวร์ที่เปิดให้นักพัฒนาทั่วโลกร่วมพัฒนาชื่อว่า ControlNet ช่วยสร้างภาพ QR Code รูปแบบใหม่แตกต่างจาก QR Code แบบก่อนหน้านี้โดยใช้รูปภาพสวยงามสร้างจากปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหากได้รับการพัฒนาต่อยอดอาจถูกนำไปในใช้งานจริงในอนาคต


การทำงานของรหัส QR หรือ QR Code มีลักษณะเป็นกล่องที่มีมุมสี่เหลี่ยมสองมุมยอดตรงกัน ภายในกล่องจะมีตำแหน่งของรูปสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ (Module) ซึ่งตำแหน่งของกล่องสีเหลี่ยมต่าง ๆ มีความหมายและถูกแปลงเป็นรหัสสัญญาณที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ รูปแบบของรหัส QR สามารถเก็บรักษาข้อมูลได้หลากหลายประเภท เช่น ข้อความ ตัวเลข ข้อมูลตาราง ข้อมูลติดต่อและลิงก์เว็บไซต์ การใช้งานสามารถทำได้ง่ายโดยใช้สมาร์ตโฟนสแกนไปยังรูปภาพ QR Code ต่อมาในช่วงปี 2010 QR Code ได้รับความนิยมและการนำไปใช้ในสายอุตสาหกรรม เทคโนโลยีหุ่นยนต์และการขายสินค้ามากขึ้น


สำหรับประวัติของ QR (Quick Response) หรือการใช้การคำนวณรูปแบบของรหัส (Matrix Barcode) เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท เด็นโซ เวฟ (Denso Wave) ญี่ปุ่นในปี 1994 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความสามารถในการอ่านข้อมูลอย่างรวดเร็วและมีความสามารถในการเก็บรักษาข้อมูลได้มากกว่ารูปแบบบาร์โค้ดแบบอื่น ๆ ในช่วงแรกถูกใช้งานกับโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น



QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion ภาพอธิบายการทำงานของ QR Code

 


นับเป็นอีกครั้งที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเทคโนโลยีซึ่งทำให้ในอนาคตเราอาจได้เห็น QR Code ที่มีความแปลกใหม่มากขึ้นแทน QR Code รูปแบบเดิมที่เป็นภาพกล่องสี่เหลี่ยมธรรมดา การต่อยอดใช้งานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น วงการบันเทิง QR Code ที่มีลักษณะเป็นภาพดารานักร้องและการ์ตูนที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดการใช้งานและสร้างการติดตามเพิ่มมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้ QR Code ในรูปแบบใหม่นี้อาจต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาอีกระยะ เนื่องจากเป็นการสร้างภาพ QR Code โดยนักพัฒนาอิสระบนเว็บไซต์ Reddit และอาจจะมาแทนที่ QR Code ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็เป็นไปได้ 



QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion ตัวอย่างภาพ QR Code  

 




QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion ตัวอย่างภาพ QR Code  

 


ที่มาของรูปภาพ Reddit 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง