TNN online นักบินอวกาศจีนยานเสินโจว-15 เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย

TNN ONLINE

Tech

นักบินอวกาศจีนยานเสินโจว-15 เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย

นักบินอวกาศจีนยานเสินโจว-15 เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย

นักบินอวกาศจีน 3 คน ในยานเสินโจว-15 เดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัยหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจบนสถานีอวกาศเทียนกงนาน 6 เดือน

วันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณ เมื่อเวลา 06.33 น. ตามเวลาในประเทศจีน นักบินอวกาศจีน 3 คน ในยานเสินโจว-15 เดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัยหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจบนสถานีอวกาศเทียนกงนาน 6 เดือน นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของวงการอวกาศจีนในการทำภารกิจส่งนักบินอวกาศขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกงสถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีน


นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ประกอบด้วยนักบินอวกาศเฟย์ จุนหลง (Fei Junlong), เติ้ง ซิงหมิง (Deng Qingming) และนักบินอวกาศจาง ลู่ (Zhang Lu) หลังยานเสินโจว-15 เดินทางผ่านชั้นบรรยากาศของโลกยานได้ลงจอดโดยใช้ร่มชูชีพบริเวณจุดลงจอด Dongfeng โดยมีทีมงานภาคพื้นขององค์การอวกาศมนุษย์ของจีน (China Manned Space Agency) เข้าทำการเก็บกู้ช่วยเหลือและปรับสภาพร่างกาย


ยานอวกาศเสินโจว-15 พร้อมนักบินอวกาศทั้ง 3 คน ออกเดินทางจากโลกในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา จากฐานปล่อยจรวดจิวจัวน์ (Jiuquan Satellite Launch Center) มณฑลกันตัง ภาคตะวันตกของจีน โดยภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของลูกเรือกลุ่มแรก ๆ บนสถานีอวกาศเทียนกง สถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีน โดยรับไม้ต่อจากภารกิจของยานอวกาศเสินโสว-14 ที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงก่อนหน้านั้น


นักบินอวกาศเฟย์ จุนหลง (Fei Junlong) ในฐานะผู้บัญชาการภารกิจกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "พวกเรารู้สึกสบายดี" ขณะเคลื่อนตัวออกจากประตูของแคปซูลยานอวกาศ ภารกิจในครั้งนี้เป็นการเดินทางขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของนักบินอวกาศเติ้ง ซิงหมิง (Deng Qingming) หลังจากเข้ารับการฝึกในโครงการอวกาศจีนเมื่อเกือบ 26 ปีก่อน ทำให้เป็นการรอคอยที่คุ้มที่สุดในชีวิตนักบินอวกาศของเขา


"ผมรู้สึกคิดถึงครอบครัวและบ้านเกิดมาก ๆ การเข้าฝึกฝนเป็นนักบินอวกาศ 25 ปี ทำให้ผมเชื่อมั่นใจพลังแห่งความฝันและความพากเพียรพยายามมากขึ้น" นักบินอวกาศเติ้ง ซิงหมิง (Deng Qingming) กล่าวกับสื่อมวลชนเพิ่มเติม


ในระหว่างการทำภารกิจยานอวกาศเสินโจว-15 บนอวกาศนักบินอวกาศได้ทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญหลายอย่างที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เช่น การทดสอบถ่ายภาพผิวหนังของมนุษย์ความละเอียดสูงบนอวกาศ การทดสอบเครื่องแปลงเทอร์โมอิเล็กทริกแบบสเตอร์ลิงลูกสูบอิสระและการทดสอบห้องเผาไหม้บนอวกาศ รวมไปถึงกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีอวกาศให้คนรุ่นใหม่ ๆ เยาวชนในประเทศจีน


ก่อนหน้านี้ในวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา องค์การอวกาศมนุษย์ของจีน (China Manned Space Agency) ได้ทำการส่งยานอวกาศเสินโจว-16 พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน เดินทางขึ้นสู่อวกาศเพื่อสานต่อภารกิจบนสถานีอวกาศเทียนกง โดยมีกำหนดการทำภารกิจนาน 6 เดือน ก่อนเดินทางกลับโลกในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้



ที่มาของข้อมูล Space  

ที่มาของรูปภาพ Chinese Space Station

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง