TNN NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

TNN

Tech

NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

นาซา (NASA) จัดงานหารือกับกลุ่มศึกษาอิสระด้านยูเอพี (UAP) ตอบรับกระแสความสนใจของประชาชน


เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้จัดงานหารือทางไกลกับกลุ่มศึกษาอิสระด้านยูเอพี (UAP หรือ Unidentified Anomalous Phenomena) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ผิดปกติที่ไม่สามารถระบุได้หรือยูเอพี อันเป็นศัพท์ใหม่ที่นำมาใช้เรียกแทนยูเอฟโอ (UFO หรือ Unidentified Flying Object) เนื่องจากความหมายของยูเอฟพีสามารถครอบคลุมได้ทั้งยูเอฟโอและปรากฏการณ์ที่ผิดปกติต่าง ๆ บนท้องฟ้า, ใต้น้ำและอวกาศ

NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

กลุ่มศึกษาอิสระด้านยูเอพี (UAP) 

โดยกลุ่มนี้มีเงินทุนอยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยอดีตนักบินอวกาศอย่างสก็อตต์ เคลลี (Scott Kelly) และนักวิจัยอีก 15 คน จากหลากหลายสาขา เช่น ดาราศาสตร์,สมุทรศาสตร์ และแม้แต่สื่อสารมวลชน


สำหรับการศึกษาเกี่ยวกับยูเอพีคล้ายกับการศึกษาการระเบิดของคลื่นวิทยุ (Fast Radio Bursts) ในอวกาศ ซึ่งนักดาราศาสตร์เคยเข้าใจว่าการระเบิดของคลื่นวิทยุในอวกาศเป็นความผิดปกติอันน่าพิศวงอย่างหนึ่ง จนกระทั่งการศึกษาทำให้เข้าใจว่ามันเกิดจากกระบวนการทางฟิสิกส์ดาราศาสตร์พลังงานสูงบางอย่าง 


โดยแดเนียล อีแวนส์ (Daniel Evans) จากนาซาได้ตั้งข้อสังเกตว่าความสนใจของสาธารณชนต่อยูเอพีดูเหมือนจะสูงเป็นประวัติการณ์ จึงเป็นความรับผิดชอบของนาซาที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ ดังนั้นนาซาจึงมอบหมายให้กลุ่มศึกษาอิสระดังกล่าวทำหน้าที่สร้างแผนงานเกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อประเมินและจัดหมวดหมู่ลักษณะของยูเอพีในอนาคต ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้รัฐบาลกลางมีข้อมูลเกี่ยวกับยูเอพีที่ถูกต้องและสามารถสื่อสารกับประชาชนได้ เพื่อป้องกันการส่งต่อข้อมูลเท็จบนโลกอินเทอร์เน็ต


ก่อนหน้านี้กลุ่มศึกษาอิสระประสบปัญหากับการเข้าถึงข้อมูลบางอย่าง เช่น ภาพถ่ายเทพีเสรีภาพโดยกล้องจากเครื่องบิน ซึ่งภาพดังกล่าวจะถูกจัดเป็นข้อมูลลับตามการจัดประเภทด้วยเซนเซอร์ของกล้องเครื่องบิน

NASA จัดงานหารือ UFO เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ

สมาชิกบางส่วนของกลุ่มถูกคุกคาม 

อย่างไรก็ตาม สมาชิกบางส่วนของกลุ่มศึกษาอิสระได้เปิดเผยด้วยว่าพวกเขาถูกคุกคามเนื่องจากมีส่วนร่วมในการศึกษาเกี่ยวกับยูเอพี ซึ่งนาซาชี้ว่าทีมรักษาความปลอดภัยของนาซากำลังทำหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว


“พวกเราที่นาซาตระหนักดีถึงความสนใจของสาธารณชนที่มีต่อยูเอพี อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการล่วงละเมิดในรูปแบบใดๆ  ต่อผู้ร่วมอภิปรายของเราเป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์” - แดเนียล อีแวนส์กล่าว


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก NASA


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ