TNN online Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

TNN ONLINE

Tech

Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

บริษัท สตาร์โทรลัน (Stratolaunch) ซื้อเครื่องบินโบอิง 747 (Cosmic Girl) จากบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ที่ล้มละลาย

ภายหลังการล้มละลายของบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ทำให้ทรัพย์สินของบริษัทต้องถูกขายออกไป รวมถึงเครื่องบินโบอิง 747 (Cosmic Girl) ที่มีบริษัท สตาร์โทรลัน (Stratolaunch) เข้าซื้อเครื่องบินลำดังกล่าวเพื่อนำไปใช้งานต่อในภารกิจทดสอบยานอวกาศและเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก

Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

ดีลซื้อเครื่องบินโบอิง 747 (Cosmic Girl) 

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท สตาร์โทรลันออกมาเปิดเผยว่าบริษัทได้รับอนุมัติจากศาลล้มละลายสหรัฐอเมริกาในรัฐดลาแวร์ ให้สามารถซื้อเครื่องบินโบอิง 747 ในราคาประมาณ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 590 ล้านบาท กระบวนการเข้าซื้อเครื่องบินลำดังกล่าว รวมไปถึงกระบวนการตรวจสอบมีกำหนดการสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2023


สำหรับบริษัท สตาร์โทรลัน ปัจจุบันบริษัทมีเครื่องบินขนส่งยานอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีชื่อว่าร็อก (Roc) เครื่องบินมีรูปทรงคล้ายเครื่องบินขนาดใหญ่ 2 ลำ ถูกเชื่อมต่อกันด้วยปีกขนาดใหญ่ความกว้างวงปีก 117 เมตร ความยาวของเครื่องบิน 110 เมตร เครื่องบินใช้เครื่องยนต์ 6 เครื่อง 


เครื่องบินร็อกรองรับการติดตั้งจรวดขนส่งดาวเทียมบริเวณกลางลำของเครื่องบิน โดยเครื่องบินร็อกจะทำหน้าที่บรรทุกจรวดขนส่งดาวเทียมหรือยานอวกาศขึ้นไปบริเวณความสูงประมาณ 11-15 กิโลเมตร ก่อนปล่อยตัวให้จรวดพุ่งขึ้นสู่อวกาศ บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเทคโนโลยีและการทดสอบทำภารกิจ

Stratolaunch ซื้อเครื่องบิน 747 จาก Virgin Orbit ที่ล้มละลาย

การทดสอบบินเร็วเหนือเสียง 

ก่อนหน้านี้บริษัท สตาร์โทรลันประสบความสำเร็จในการทดสอบปล่อยเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก Talon-0 หรือ TA-0 โดยเครื่องบินถูกปล่อยตัวกลางอากาศจากเครื่องบินร็อกที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา การทดสอบในครั้งนั้นเป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิก Talon-0 ใช้วิธีการร่อนลงจอดโดยไม่ติดเครื่องยนต์


แซ็คคารี่ ครีวอร์ (Zachary Krevor) ประธานบริหารและซีอีโอของบริษัท สตาร์โทรลันกล่าวเพิ่มเติมว่า 


"การซื้อเครื่องบินโบอิง 747 นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัท อย่างไรก็ตามเรายังคงใช้เครื่องบินร็อกในการทำภารกิจเป็นหลักต่อไป เครื่องบินโบอิง 747 มีหน้าที่เข้ามาช่วยเสริมขีดความสามารถในการขนส่งของเราให้ยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมสำหรับการเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่าง ๆ สำหรับให้บริการลูกค้าทั่วโลก"


ส่วนบริษัท เวอร์จิน ออร์บิตประกาศล้มละลายไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง ในขณะที่การทดสอบไม่คืบหน้าเท่าที่ควร รวมไปถึงการทดสอบปล่อยจรวดขนส่งดาวเทียมล้มเหลว ทำให้บริษัทขาดเงินสดที่จะใช้บริหารกิจการต่อไปและนำไปสู่การยื่นล้มละลายต่อศาลล้มละลายสหรัฐอเมริกา


ข้อมูลจาก Parabolic

ภาพจาก CISION

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง