TNN online นิวเคลียร์หลังบ้าน? บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก คาดใช้ได้ปี 2027

TNN ONLINE

Tech

นิวเคลียร์หลังบ้าน? บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก คาดใช้ได้ปี 2027

นิวเคลียร์หลังบ้าน? บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก คาดใช้ได้ปี 2027

บริษัทเทคโนโลยีนิวเคลียร์สหรัฐฯ ประกาศเปิดตัว AP300 เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก เพื่อขยายการเข้าถึงพลังงานสะอาดในสหรัฐฯ

เวสติ้งเฮาส์ (Westinghouse) บริษัทเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ได้ประกาศเปิดตัว AP300 เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กที่รวมโครงสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ให้สามารถทำงานได้ในพื้นที่จำกัด โดยมุ่งพัฒนาเพื่อขยายการเข้าถึงพลังงานนิวเคลียร์ที่มุ่งพัฒนาเพื่อขยายการเข้าถึงพลังงานนิวเคลียร์ ตอบโจทย์ความต้องการพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้น


แพทริค แฟรกแมน (Patrick Fragman) ประธานและซีอีโอของเวสติ้งเฮาส์ ระบุในการแถลงข่าวว่า ว่า AP300 เป็นเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็กเพียงเครื่องเดียวในโลก ที่ผลิตบนฐานของเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์ขั้นสูง 


“การเปิดตัวเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ AP300 SMR ทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์ของเวสติ้งเฮาส์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าทั่วโลก และตั้งเป้าหมายกำหนดการส่งมอบ รวมถึงเห็นความต้องการใช้งานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น" แฟรกแมนกล่าว


โดยในการแถลงข่าว เวสติ้งเฮาส์ระบุว่า จะมีกำหนดเริ่มเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ AP300 ในปี 2027 สำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ AP300 จะให้พลังงานประมาณ 33% ของเครื่องปฏิกรณ์ AP1000 ซึ่งเป็นเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นเรือธงของบริษัท 


การผลิตเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กของเวสติ้งเฮาส์ ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนฐานของอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ โดยไฟฟ้าที่ผลิตจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบฟิชชัน ไม่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กนั้นมีต้นทุนในการพัฒนาที่ถูกกว่าอีกด้วย


คาดว่า AP300 จะมีราคาประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.47 หมื่นล้านบาทต่อหน่วย ซึ่งจะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 300 เมกะวัตต์ และจ่ายไฟให้กับครัวเรือนได้ประมาณ 300,000 ครัวเรือน หากเทียบกับ AP1000 ที่ผลิตไฟได้ประมาณ 1,200 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะมีราคา 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.36 แสนล้านบาท ก็นับว่ามีราคาถูกกว่าถึง 5 เท่า 


ทั้งนี้ บริษัทอุตสาหกรรมต่าง ๆ ยังมองว่าเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก เป็นแหล่งความร้อนที่ปราศจากคาร์บอนที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า อย่างไรก็ตาม หน่วยงานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ (Nuclear Regulatory Commission-NRC) ต้องอนุมัติการใช้งาน AP300 ก่อนที่จะสามารถให้ห้างร้าน หรือครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาจัดซื้อเพื่อนำไปใช้งานได้ก่อนปี 2027 แต่ทีมบริษัทผู้ผลิตระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การอนุมัติจัดจำหน่ายจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 


นิวเคลียร์หลังบ้าน? บริษัทสหรัฐฯ เปิดตัวเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก คาดใช้ได้ปี 2027 ที่มาของรูปภาพ Westinghouse


มีการวิเคราะห์ว่า ในอนาคต สายส่งไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาจะค่อย ๆ หายไปและเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กที่สามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจะเข้ามาแทนที่ อย่างไรก็ตาม การเริ่มต้นใช้งานแหล่งพลังงานใหม่มักต้องการช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายเป็นเวลาหลายปี


โดยเจฟฟรีย์ เอส. เมอริฟิลด์ (Jeffrey S. Merrifield) นักกฎหมายด้านพลังงานนิวเคลียร์ และอดีตกรรมาธิการของหน่วยงานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ กล่าวในรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่า การแทนที่โรงไฟฟ้าถ่านหินหนึ่งแห่งด้วยเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ AP300 นั้นง่ายกว่ามาก เนื่องจากเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กหนึ่งเครื่องจะสร้างพลังงานได้เกือบเท่ากับโรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วไป ซึ่งแตกต่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รุ่นก่อน ๆ ที่จะถูกใช้ในระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่เท่านั้น 




สำหรับคนที่กังวลด้านความปลอดภัย บริษัทผู้ผลิตระบุว่า AP300 มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเช่นเดียวกับ AP1000 โดยเครื่องปฏิกรณ์ทั้ง 2 เครื่องมีระบบระบายความร้อนแบบ passive และเวสติ้งเฮาส์ยังย้ำว่า หาก AP1000 ถูกใช้งานในพื้นที่แผ่นดินไหวก็จะไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากระบบความปลอดภัยที่ควบคุมเครื่องปฏิกรณ์ไว้


และในเบื้องต้น คาดว่า AP300 จะมุ่งเป้าไปเฉพาะที่การขยายการเข้าถึงพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แม้ว่าจะยังมีความต้องการเครื่องปฏิกรณ์ในประเทศอื่น ๆ เป็นส่วนใหญ่ก็ตาม


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Westinghouse


ข่าวแนะนำ