TNN online “AR Laptop” โน้ตบุ๊กใช้หน้าจอจากแว่น AR รุ่นแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

“AR Laptop” โน้ตบุ๊กใช้หน้าจอจากแว่น AR รุ่นแรกของโลก

“AR Laptop” โน้ตบุ๊กใช้หน้าจอจากแว่น AR รุ่นแรกของโลก

สเปซท็อป (Spacetop) เปิดตัว “คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเสมือน” ที่ใช้แว่น AR แสดงหน้าจอเสมือน เทียบเท่าหน้าจอจริงขนาด 100 นิ้ว รุ่นแรกของโลก

สเปซท็อป (Spacetop) เป็นคอมพิวเตอร์พกพาแบบเออาร์ (AR Laptop) รุ่นแรกของโลก โดยนำเสนอการใช้งานที่ผสมผสานระหว่างคีย์บอร์ดและทัชแพดแบบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กปกติ กับหน้าจอแสดงผลเสมือนที่มีความกว้างเทียบเท่าหน้าจอจริงกว่า 100 นิ้ว โดยบริษัท ไซต์ฟูล (Sightful) สตาร์ตอัปจากอิสราเอล


สเปก AR Laptop รุ่นแรกของโลก

สเปซท็อป จะมีหน้าตาคล้ายกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กทั่วไป แต่เมื่อกางออกมาจะมีเพียงส่วนของฐานที่เป็นคีย์บอร์ดขนาดเต็ม (Full-size keyboard) หนา 3.99 เซนติเมตร กว้าง 27 เซนติเมตร และยาว 22 เซนติเมตร ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล (CPU) สแนปดรากอน 865 (Snapdragon 865) คู่กับหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) อะดรีโน 650 (Adreno 650) พื้นที่ความจำชั่วคราว (RAM) ขนาด 8 กิกะไบต์ (GB) และพื้นที่จัดเก็บ 256 กิกะไบต์ โดยมาพร้อมกับแว่นตาเออาร์ (AR) เพื่อใช้แสดงผลหน้าจอเสมือนแบบโค้ง (Virtual Curved Display) ขนาด 100 นิ้ว 


โดยผู้ใช้งานสามารถพิมพ์คำสั่งหรือใช้เมาส์ชี้กดปุ่มบนหน้าจอเสมือนจริงได้ในลักษณะเดียวกันกับหน้าจอการทำงานของคอมพิวเตอร์ทั่วไป เช่น การใช้งานพิมพ์เอกสาร การพิมพ์ตัวอักษรให้แสดงบนหน้าจอหรือการกดคำสั่งเครื่องมือต่าง ๆ ทำได้ง่าย ๆ แบบเดียวกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ปกติทุกประการ


การวางจำหน่าย AR Laptop รุ่นแรกของโลก

บริษัท ไซต์ฟูล ต้องการวางจำหน่ายสเปซท็อป ในตลาดผู้ใช้ที่มีวิถีชีวิตการทำงานแบบอยู่บ้านหรือนอกสถานที่เป็นพิเศษ โดยทางบริษัทได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หยิบยกแว่นตาผสานโลกเสมือนจริง หรือแว่นตาเออาร์ (AR) มาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ระบุราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการสำหรับลูกค้าทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่สนใจเป็นกลุ่มแรกที่ใช้งาน (Early-access) จะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 70,000 บาท โดยมีสินค้าจำนวนจำกัดเพียง 1,000 เครื่อง เท่านั้น



ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Sightful

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง