TNN online เตรียมส่งนักบินอวกาศ 4 คน ภารกิจ Ax-2 ผู้หญิงซาอุฯ คนแรกขึ้นสู่อวกาศ

TNN ONLINE

Tech

เตรียมส่งนักบินอวกาศ 4 คน ภารกิจ Ax-2 ผู้หญิงซาอุฯ คนแรกขึ้นสู่อวกาศ

เตรียมส่งนักบินอวกาศ 4 คน ภารกิจ Ax-2 ผู้หญิงซาอุฯ คนแรกขึ้นสู่อวกาศ

เตรียมส่งนักบินอวกาศ 4 คน ในภารกิจ Ax-2 ผู้หญิงซาอุฯ คนแรก รายานะห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) ขึ้นสู่อวกาศและสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเทคโนโลยีอวกาศชื่อดังเตรียมส่งนักบินอวกาศ 4 คน ในภารกิจ Ax-2 หรือ Axiom Mission 2 ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2023 โดยใช้จรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) และยานอวกาศครูว์ดราก้อน (Crew Dragon) จากฐานปล่อยจรวด LC-39A ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา


นักบินอวกาศในภารกิจ Ax-2 ประกอบด้วย


เพ็กกี วิตสัน (Peggy Whitson) นักบินอวกาศสหรัฐอเมริกา ผู้บัญชาการ ภารกิจ Ax-2 นับเป็นการบินขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 4 ของเพ็กกี วิตสัน นอกจากนี้เพ็กกี วิตสันยังมีตำแหน่งสำคัญในองค์การนาซา เช่น ประธานคณะกรรมการคัดเลือกนักบินอวกาศ และรองหัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์การแพทย์


จอห์น ชอฟฟ์เนอร์ (John Shoffner) นักบินอวกาศสหรัฐอเมริกา ตำแหน่งนักบินอวกาศ นับเป็นการบินขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของจอห์น ชอฟฟ์เนอร์ ก่อนหน้านี้จอห์น ชอฟฟ์เนอร์ เคยเป็นนักบินบนเครื่องบินพาณิชย์และเฮลิคอปเตอร์ มีชั่วโมงบินรวมกันกว่า 8,500 ชั่วโมง


อาลี อัลการี (Ali AlQarni) นักบินอวกาศชาวซาอุดีอาระเบีย ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญภารกิจคนที่ 1 นับเป็นการบินขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของอาลี อัลการี ก่อนหน้านี้อาลี อัลการี เคยเป็นนักบินเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย มีชั่วโมงบินรวมกันกว่า 2,400 ชั่วโมง เช่น เครื่องบินขับไล่ F-15S และ F-15SA จบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การบินและอวกาศ

 

รายานะห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) นักบินอวกาศชาวซาอุดีอาระเบีย ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญภารกิจคนที่ 2 นับเป็นการบินขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกของรายานะห์ บาร์นาวี


สำหรับนักบินอวกาศรายานะห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) เธอจะเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของประเทศซาอุดีอาระเบีย ก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านเทคนิคการแพทย์ในห้องปฏิบัติการวิจัยด้านสเต็มเซลล์และการปรับโครงสร้างเนื้อเยื่อที่โรงพยาบาล King Faisal Specialist Hospital ในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้รายานะห์ บาร์นาวี ยังเคยมีประสบการณ์ในการเล่นเครื่องร่อนและฝึกทักษะด้านการบินด้วยชุดวิงสูท


ภารกิจของนักบินอวกาศรายานะห์ บาร์นาวี มีความสำคัญต่อวงการแพทย์โดยจะเป็นการวิจัยเซลล์ต้นกำเนิดและมะเร็งเต้านมบนอวกาศใช้ระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 16 วัน ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นวิธีการรักษาโรคมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นหนึ่งในโรคที่ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากบนโลกเสียชีวิตในแต่ละปี 




ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/SpaceX

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง