TNN online เปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

เปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

Telehouse ผู้ให้บริการ Data Center จากญี่ปุ่น เปิดตัว Data Center แห่งใหม่ของบริษัทที่ย่านพระราม 9 พร้อมชูจุดเด่นเป็น Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

เทเลเฮาส์ (Telehouse) หนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกจากอังกฤษ จับมือกับเคดีดีไอ (KDDI) ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมจากญี่ปุ่น เปิดตัวศูนย์ข้อมูลออนไลน์ หรือ ดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) แห่งแรกของบริษัทในประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พร้อมชูจุดเด่นเป็นดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกของประเทศที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 9 ในกรุงเทพมหานคร ด้วยเงินลงทุนประมาณ 2.5 พันล้านบาท 

เปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

ทำความรู้จัก Data Center แห่งใหม่ในไทย

ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ของบริษัทนั้นตั้งอยู่ในย่านพระราม 9 ใกล้กับศูนย์จัดแสดงโชว์ ดีซี (Show DC) มีเป็นอาคาร 3 ชั้น ที่มีพื้นที่ทั้งหมด 9,000 ตารางเมตร มีกำลังการรับไฟฟ้าสูงสุด 9.5 เมกะโวลต์แอมแปร์ (MVA) ใช้พลังงานไฟฟ้าต่อชุดคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ หรือแรค (Rack) อยู่ที่ 15 กิโลวัตต์ (kW) โดยพลังงานไฟฟ้าที่ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งนี้ใช้นั้นมาจากการรับซื้อแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในประเทศไทย พร้อมรองรับเส้นสัญญาณไฟเบอร์ออปติก (Fiber Optic) 4 เส้น ซึ่งทางบริษัทเปิดเผยว่าเตรียมไว้เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ ที่รวมถึงทรู คอร์ปอเรชั่น ด้วย

เปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%

เป้าหมายการสร้าง Data Center แห่งใหม่ในไทย

เทเลเฮาส์ ตั้งเป้าให้ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งนี้เป็นศูนย์รวมอินเทอร์เน็ต สำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคมและผู้ให้บริการอื่น ๆ เช่น เนื้อหาออนไลน์ (Content) และคลาวด์ (Cloud) หรือ เครื่องมือบริหารจัดการข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้เชื่อมต่อกัน ผ่านการประมวลผลและแลกเปลี่ยนการรับส่งข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ ให้ถึงผู้ใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และวางตัวในตลาดเพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจให้มาใช้งานดาต้าเซนเตอร์ของบริษัทเป็นจุดเชื่อมต่อ (Interconnection) ระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ธุรกิจต่าง ๆ และศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ในโลกต่อไป 


คุณเคน มิยาชิตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเลเฮ้าส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “พวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศการเปิดตัว Telehouse ในกรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ ด้วยที่ตั้งเชิงกลยุทธ์ใจกลางเมือง ทำให้ Telehouse ประเทศไทย เป็นดาต้าเซ็นเตอร์ที่ทำให้สามารถใช้งานเครือข่ายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมต่อยอดสู่การเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ และเรามีความพร้อมที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานดาต้าเซ็นเตอร์ในภูมิภาคแห่งนี้และสนับสนุนการพัฒนาสังคมดิจิทัลของประเทศไทยและภูมิภาคต่อไป”


งานในครั้งนี้ได้มีการพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมดาต้าเซนเตอร์ ซึ่งภายในประกอบไปด้วยเซิฟเวอร์จัดเก็บข้อมูลที่มีระบบรักษาความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนไม่ได้รับอนุญาตให้มีการบันทึกภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวแต่อย่างใด เนื่องจากดาต้าเซนเตอร์เปรียบเสมือนดั่งสมอง หรือแกนกลางในการประมวลผลและจัดเก็บและส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่สำคัญของหลากหลายองค์กร ซึ่งในปัจจุบัน ทางบริษัท เทเลเฮาส์ ได้ประกาศว่ามีพันธมิตรจากโทรคมนาคม, บริการคลาวด์, รวมถึงผู้ให้บริการคอนเทนต์กว่า 10 องค์กร เปิดตัว Data Center แห่งแรกในไทยที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100%


การเปิดตัวดาต้าเซนเตอร์แห่งใหม่นี้เป็นแห่งที่ 3 ของบริษัท ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากทั้งหมด 45 แห่งทั่วโลก และเป็นการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ตามเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emission) ภายในปี 2026 


ที่มาข้อมูลและรูปภาพเนื้อหา Telehouse

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง