TNN online เลือกตั้ง 2566 ‘ชาติไทยพัฒนา’ เชื่อ IoT, AI และ Blockchain ทำ SME ไทยโตทันโลก

TNN ONLINE

Tech

เลือกตั้ง 2566 ‘ชาติไทยพัฒนา’ เชื่อ IoT, AI และ Blockchain ทำ SME ไทยโตทันโลก

เลือกตั้ง 2566 ‘ชาติไทยพัฒนา’ เชื่อ IoT, AI และ Blockchain ทำ SME ไทยโตทันโลก

“ชาติไทยพัฒนา” มองว่าเทคโนโลยี IoT, ปัญญาประดิษฐ์, และบล็อกเชน จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ SME ไทยโตตามโลกได้

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ในฐานะทีมเศรษฐกิจจากพรรคชาติไทยพัฒนา ตอบคำถามว่าจะทำอย่างไรให้ SME ไทย เข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ระดับโลกได้ ซึ่งเป็นคำถามจากคุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ “การตลาดวันละตอน” ในงานดีเบต "นโยบายเศรษฐกิจ เปลี่ยนประเทศไทย" ของช่อง TNN เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยชูเทคโนโลยี 3 อย่าง ได้แก่ อินเทอร์เน็ต ออฟ ติงส์ (IoT) หรือระบบอุปกรณ์และบริการที่ผสานการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ในตัว, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบล็อกเชน (Blockchain) ระบบการเข้ารหัสจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่กระจายตัวและไร้จุดศูนย์กลาง  (Decentralised) ว่าเป็นหัวใจในการทำให้ SME หรือวิสาหกิจขนาดลางและขนาดย่อมไทยเติบโต


SME ต้องรู้จักเรียนรู้และปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี

ดร.ชาติชาย มองว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นไม่ได้เข้าถึงยาก ไม่ว่าจะเป็นแชตจีพีที (ChatGPT) ที่เสียค่าบริการรายเดือนในหลักร้อยบาท หรือไอโอที (IoT) ก็เช่นกัน ดังนั้น สิ่งที่ SME ไทยควรทำคือการนำเอาเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามาใช้งาน


ดร.ชาติชาย ยกตัวอย่างเรื่องของการจัดการฐานข้อมูล บริหารองค์กรด้วยการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาใช้ภายในองค์กร เพื่อให้ตามโลกทัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเริ่มต้นเรียนรู้


ปรับเปลี่ยนการศึกษา หันมาเพิ่ม Coding เพื่อสร้าง Digital Economy

ดร.ชาติชาย เชื่อว่าการปรับเปลี่ยนการศึกษามุ่งเน้นไปยังทักษะทางดิจิทัล เช่น การเรียนการเขียนโปรแกรม หรือโค้ดดิ้ง (Coding) รวมถึงยกระดับทักษะแรงงานโดยรวมให้เป็นแรงงานทักษะที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ประเทศไทยปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจไปสู่ยุคของเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) 


TNN Tech นำเสนอมุมมองนโยบายทางด้านเทคโนโลยีและเศรษฐกิจดิจิทัลในฐานะสื่อเพื่อการเปลี่ยนประเทศไทยในการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งเชิญชวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทุกคนร่วมกันเปลี่ยนประเทศไทยด้วยการใช้สิทธิ์ของตนเพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีขึ้นในอนาคต

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง