TNN online Artemis 2 จะยิงเลเซอร์จากดวงจันทร์ ส่งวิดีโอกลับมายังโลก

TNN ONLINE

Tech

Artemis 2 จะยิงเลเซอร์จากดวงจันทร์ ส่งวิดีโอกลับมายังโลก

Artemis 2 จะยิงเลเซอร์จากดวงจันทร์ ส่งวิดีโอกลับมายังโลก

นักบินอวกาศในภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2) จะยิงเลเซอร์จากดวงจันทร์กลับมายังโลก เพื่อทดสอบระบบสื่อสารด้วยเลเซอร์

ในภารกิจอาร์เทมิส 2 (Artemis 2) ที่จะถึงในปี 2024 นี้ นักบินอวกาศที่ถูกส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์จะยิงเลเซอร์กลับมายังโลกเพื่อทดสอบระบบสื่อสารด้วยเลเซอร์ของยานอวกาศโอไรออน (Optical Communications System) ซึ่งจะช่วยส่งข้อมูลการสำรวจจากยานอวกาศมายังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินบนโลกได้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบสื่อสารด้วยเลเซอร์ (Laser Communication) ของนาซา (NASA) 

Artemis 2 จะยิงเลเซอร์จากดวงจันทร์ ส่งวิดีโอกลับมายังโลก

อุปกรณ์รับสัญญาณที่โคจรอยู่รอบโลก 

นอกจากนี้ยังมีดาวเทียมเลเซอร์ คอมมูนิเคชัน รีเลย์ ดีมอนสเตรชัน (LCRD หรือ Laser Communication Relay Demonstration) ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี 2021 และเทราไบต์ อินฟราเรด เดลิเวอรี (TeraByte InfraRed Delivery) ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี 2022 ซึ่งทั้งหมดจะทำหน้าที่รับสัญญาณเลเซอร์จากยานอวกาศและส่งไปยังตัวรับสัญญาณบนพื้นโลก


โดยปลายปี 2023 นี้ นาซาจะส่งอุปกรณ์อิลลูมา-ที (ILLUMA-T หรือ Integrated LCRD Low-Earth Orbit User Modem and Amplifier Terminal) ไปติดตั้งบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังดาวเทียมเลเซอร์ คอมมูนิเคชัน รีเลย์ ดีมอนสเตรชัน เพื่อส่งสัญญาณไปยังโลกอีกทอดหนึ่ง โดยเลเซอร์จะช่วยให้อุปกรณ์ทั้ง 2 สามารถส่งข้อมูลได้มากขึ้นถึง 1.2 กิกะไบต์ ในขณะที่การส่งด้วยคลื่นวิทยุสามารถส่งข้อมูลได้เพียง 52 เมกะไบต์

Artemis 2 จะยิงเลเซอร์จากดวงจันทร์ ส่งวิดีโอกลับมายังโลก

อาร์เทมิส 2 (Artemis 2) ตั้งเป้าส่งข้อมูลความละเอียดสูง 

สำหรับวัตถุประสงค์ในภารกิจทดสอบระบบสื่อสารด้วยเลเซอร์ของยานอวกาศโอไรออน นาซาตั้งเป้าที่จะส่งภาพและวิดีโอความละเอียดสูงกลับมายังโลก


ในส่วนของนักบินอวกาศที่ได้รับเลือกให้เดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 2 มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ รีด ไวส์แมน (Reid Wiseman), วิคเตอร์ โกลเวอร์ (Victor Glover), คริสติน่า แฮมม็อก โคช์ (Christina Hammock Koch) และเจเรมี แฮนเซน (Jeremy Hansen)


ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก NASA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง