TNN online สวีเดนเตรียมสร้างถนนไฟฟ้าสำหรับชาร์จ EV ขณะขับขี่

TNN ONLINE

Tech

สวีเดนเตรียมสร้างถนนไฟฟ้าสำหรับชาร์จ EV ขณะขับขี่

สวีเดนเตรียมสร้างถนนไฟฟ้าสำหรับชาร์จ EV ขณะขับขี่

สวีเดนเดินหน้าลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการผลักดันการสร้างถนนสายใหม่ที่จะสามารถชาร์จไฟฟ้าให้รถ EV ขณะที่ขับขี่ได้ ทำให้ลดเวลาการรอคอยสถานีชาร์จและยังช่วยส่งเสริมการใช้งานรถ EV ให้มากขึ้น

ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วยุโรป กำลังยกระดับความพยายามในการลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล สวีเดนก็กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการแปลงถนนทางหลวง ให้กลายเป็นถนนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างถาวรเป็นแห่งแรก โดยตั้งเป้าจะทำระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้าบนถนน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า และรถบรรทุกสามารถชาร์จไฟขณะขับขี่ได้ โดยไม่ต้องคอยจอดชาร์จตามสถานี


สวีเดนเตรียมสร้างถนนไฟฟ้าสำหรับชาร์จ EV ขณะขับขี่ ภาพจาก electReon

 


โครงการเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

โครงการนี้นำโดยหน่วยงานการขนส่งแห่งสวีเดน ซึ่งได้เลือกทางหลวงหมายเลข E20 มาเป็นเส้นทางทำระบบไฟฟ้าบนถนน หรือที่เรียกว่า ERS ซึ่งย่อมาจาก Electric Road System บนเส้นทางความยาวกว่า 21 กิโลเมตร เริ่มจากเมืองฮอลส์เบิร์ก (Hallsberg) ไปยังเมืองโอเรโบร (Örebro) ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างสองเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ นั่นคือ สต็อกโฮล์ม (Stockholm) และโกเธนเบิร์ก (Gothenburg)



สวีเดนเตรียมสร้างถนนไฟฟ้าสำหรับชาร์จ EV ขณะขับขี่ ภาพจาก electReon

 

สำหรับเทคโนโลยีการสร้างถนนพลังงานไฟฟ้าที่ใช้บนถนนนี้ ยังไม่ได้มีการกำหนดรูปแบบมาอย่างชัดเจน แต่ก่อนหน้านี้ที่สวีเดนเองก็เคยมีการเปิดตัวถนนสำหรับวิ่งรถบรรทุก ที่ใช้การปล่อยสายไฟผูกติดกับด้านบนของรถเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้า คล้ายรถราง (tramp) และเคยมีการทดสอบวิ่งถนนพลังงานไฟฟ้าแบบที่ใช้อุปกรณ์พิเศษที่ฝังอยู่ใต้ถนน เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดในรถยนต์ไฟฟ้า จากนั้นจึงเก็บไว้ในแบตเตอรี่ มาแล้วเช่นกัน


ข้อดีที่มากกว่าด้านสิ่งแวดล้อม

ด้วยระบบทั้งหมดนี้ ก็จะสามารถทำให้รถยนต์ชาร์จพลังงานได้ในขณะขับขี่ และช่วยให้ยานพาหนะสามารถเดินทางได้ไกลขึ้นด้วยแบตเตอรี่ขนาดเล็กลง ลดเวลาการรอคอยที่สถานีชาร์จ เพิ่มอัตราการใช้รถยนต์ไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในที่สุด



สวีเดนเตรียมสร้างถนนไฟฟ้าสำหรับชาร์จ EV ขณะขับขี่ ภาพจาก electReon

 

ความคิดริเริ่มนี้ ยังสอดคล้องกับการตัดสินใจครั้งสำคัญของสหภาพยุโรปในการกำหนดให้มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สำหรับรถยนต์ใหม่ทุกคันที่จำหน่ายภายในปี 2035 ซึ่งกระตุ้นให้ประเทศในยุโรปสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการขนส่งที่ปราศจากมลพิษ 


โดยขณะนี้โครงการยังอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและการวางแผนขั้นสุดท้าย ตั้งเป้าพัฒนาให้แล้วเสร็จ และเปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2025-2026 นี้ และคาดว่าความสำเร็จของโครงการนี้ อาจจะปูทางไปสู่การสร้างถนนไฟฟ้าอีก 3,000 กิโลเมตรในสวีเดนภายในปี 2035 อีกด้วย



ข้อมูลจาก wionews, electrivethenextweb

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง