TNN online Nikon เผยโฉม Z8 กล้องน้องใหม่ขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันจัดเต็มระดับมืออาชีพ

TNN ONLINE

Tech

Nikon เผยโฉม Z8 กล้องน้องใหม่ขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันจัดเต็มระดับมืออาชีพ

Nikon เผยโฉม Z8 กล้องน้องใหม่ขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันจัดเต็มระดับมืออาชีพ

นิคอน เปิดตัวกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสตัวใหม่ Z8 ขนาดเซนเซอร์ 45.7 ล้านพิกเซล

นิคอน (NIKON) บริษัทผู้ผลิตกล้องระดับโลกจากญี่ปุ่น เปิดตัวกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสตัวใหม่  Nikon Z8  ขนาดเซนเซอร์ 45.7 ล้านพิกเซล ที่มีขนาดเล็กกระทัดรัด แต่ยังคงความแข็งแกร่งและให้สเปกแบบจัดเต็ม สำหรับช่างภาพมืออาชีพที่ต้องการความเล็กเบา ด้วยน้ำหนักเพียง 910 กรัม เฉพาะตัวกล้อง และด้วยการออกแบบส่วนจับที่มีความลึกแต่กระชับมือ ทำให้ Z8 พกพาง่ายสไตล์กล้องมิร์เรอร์เลส (Mirrorless) แต่ยังคงความสมบุกสมบัน ทนทาน เอาไว้เต็มเปี่ยม จากตัวบอดี้แมกนีเซียมอัลลอย


Nikon Z8 สามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุดถึง 125 นาทีในความชัดระดับ 4K UHD/60p หรือสูงสุด 90 นาทีในรูปแบบ 8K UHD/30p หรือการถ่ Timelapse ในความชัดระดับ 8K HDR ส่วนจอภาพเป็นแบบปรับเอียงได้ในแนวตั้งหรือแนวนอนแบบ 4 แกน เพื่อตอบสนองข้อจำกัดในการถ่ายภาพตามตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งยังมีฟีเชอร์เสริมความคมชัดด้วยจอ HLG (Hybrid Log Gamma) ทำให้การผลิตวิดีโอสำหรับชาวคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ไปจนถึงช่างภาพสารคดีเป็นไปโดยง่าย 


Nikon เผยโฉม Z8 กล้องน้องใหม่ขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันจัดเต็มระดับมืออาชีพ


Nikon Z8 รองรับการทำงานทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ โดยมีฟีเชอร์ต่าง ๆ จากเซนเซอร์และระบบประมวลผลแบบใหม่ดังนี้ 


ภาพนิ่ง

- ระบบตรวจจับวัตถุอัตโนมัติ

- ฟังก์ชันบันทึกภาพก่อนลั่นชัตเตอร์

- เซนเซอร์ 45.7 ล้านพิกเซล

- ระบบประมวลผลโฟกัสอัตโนมัติระดับมืออาชีพ

- รูปแบบไฟล์ HEIF (ภาพนิ่ง) เพื่อความคมชัดแต่ยังคงขนาดที่สะดวกต่อการใช้งาน

- ถ่ายภาพ RAW ต่อเนื่อง 20 ภาพ

- ถ่ายภาพ JPEG ต่อเนื่อง 120 ภาพ

- บันทึกภาพก่อนลั่นชัตเตอร์ ซึ่งบันทึกภาพได้สูงสุด 1 วินาทีก่อนกดปุ่มชัตเตอร์ลงจนสุด และสูงสุด 4 วินาทีหลังจากกดปุ่มชัตเตอร์ลงจนสุด 




วิดีโอ 

- ตัวเลือกรูปแบบ N-RAW, ProRes RAW, ProRes 422, H265 หรือ H264

- ไฟล์วิดีโอ 12-bit ProRes N-RAW 

- ไฟล์วิดีโอวีดีโอขนาด 10-bit ProRes 422 HQ 

- บันทึกต่อเนื่องนานถึง 125 นาที ในรูปแบบ 4K UHD/60p หรือ 8K/30p

- ซิงค์ไทม์โค้ด


ชาววิดีโอครีเอเตอร์ สามารถซิงค์ Timecode หรือเวลาในวิดีโอจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ตรงกันตามลำดับเวลาได้อย่างง่ายดายผ่านระบบ Bluetooth โดยใช้ฟังก์ชัน UltraSync Blue ของ Nikon เองทั้งนี้ Nikon Nikon Z8  ให้สล็อตการ์ดมา 2 แบบ โดยช่องบันทึกแรกใส่การ์ด CFExpress Type B หรือ XQD ส่วนช่องบันทึก 2 ใส่การ์ด UHS-II 


นอกจากนี้ Nikon Z8 ยังให้ฟีเชอร์ดิจิทัลซูมความละเอียดสูง ซูมได้ในระยะโฟกัสสูงสุด 2 เท่า ซึ่งสามารถถ่ายวิดีโอ 4K UHD (เฟรมเรต 30p/25p/24p) และ Full HD ในรูปแบบ FX โดยไม่สูญเสียความละเอียดไป


Nikon เผยโฉม Z8 กล้องน้องใหม่ขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันจัดเต็มระดับมืออาชีพ



ส่วนโหมดการถ่ายภาพบุคคลที่นิคอนพยายามนำเสนอ คือเอฟเฟกต์สีผิวหน้านุ่มนวล (Portrait Impression Balance) ตรวจจับใบหน้าของมนุษย์โดยอัตโนมัติเพื่อทำให้สีผิวโดยรวมเรียบเนียนขึ้น พร้อมกับยังคงรักษาดวงตาและเส้นผมให้คมชัดสำหรับทั้งวิดีโอและภาพนิ่ง


ส่วนระบบ Tracking Autofocus (AF) โดยระบบนี้ นิคอนเคลมว่ามีความหลากหลายที่สุดในโลก โดยจุดโฟกัสสูงสุด 493 จุด ติดตามตัวแบบได้มากถึง 9 ประเภทในเวลาเดียวกัน ทำให้การโฟกัสภาพนิ่งและวิดีโอคมชัด ทั้งการถ่ายมนุษย์ สัตว์เลี้ยง รวมถึงรถยนต์ เครื่องบิน รถไฟ จักรยาน และอื่น ๆ อีกมากมาย


Nikon เผยโฉม Z8 กล้องน้องใหม่ขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันจัดเต็มระดับมืออาชีพ


ส่วนระบบ VR ในกล้องและ Synchro VR ทำให้ภาพและวิดีโอของคุณไม่สั่นไหวและถ่ายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยระบบ VR จะทำงานเพิ่มระบบกันสั่นได้ถึง 6 สต็อปสำหรับภาพนิ่ง ช่วยให้คุณได้ภาพที่คมชัดขึ้นได้อย่างง่ายดาย

 

นอกเหนือจากรูปแบบไฟล์ RAW และ JPEG แล้ว Z8 ยังมีไฟล์ HEIF เพื่อแสดงภาพนิ่งขนาด 10-Bit ซึ่งทำงานร่วมกับจอภาพแผง QUAD-VGA ที่นิคอนเคลมว่าสว่างที่สุดในโลกด้วยค่าความสว่าง 3000cd/m2 ทำให้ไม่หวั่นกับสภาพแสงไม่ว่าจะช่วงพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก หรือตอนเที่ยงวัน และจอสีจากภาพที่แสดงผลได้ใกล้เคียงจอทีวี HDR ทำให้มั่นใจว่าสีที่ถ่ายตรงออกมาเหมือนอย่างตาเห็น 


ทั้งนี้ Nikon ยังไม่ได้เปิดเผยราคาสำหรับตัวบอดี้กล้องในไทยออกมา โดยราคาในต่างประเทศ ตั้งไว้เริ่มต้นที่ 3,999 ยูโร ส่วนราคาในไทยคาดว่าจะเริ่มต้นที่ 149,900 บาท


ที่มาของข้อมูล dpreview, Nikon

ที่มาของรูปภาพ Nikon 





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง