TNN online UN ออกแถลงการณ์ประณามการประหารผู้ต่อต้านการก่อสร้างเมืองใหม่นีอมของซาอุดีอาระเบีย

TNN ONLINE

Tech

UN ออกแถลงการณ์ประณามการประหารผู้ต่อต้านการก่อสร้างเมืองใหม่นีอมของซาอุดีอาระเบีย

UN ออกแถลงการณ์ประณามการประหารผู้ต่อต้านการก่อสร้างเมืองใหม่นีอมของซาอุดีอาระเบีย

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามการประหารผู้ต่อต้านการก่อสร้างเมืองใหม่นีอมของซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามแผนการประหารชีวิตบุคคล 3 คน เนื่องจากต่อต้านโครงการเมืองใหม่นีอม (Neom) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย


โดยในรายละเอียดของแถลงการณ์กลุ่มผู้เชี่ยวชาญอิสระของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ทางการซาอุดีอาระเบียไม่ดำเนินการประหารชีวิตสมาชิก 3 คน ของชนเผ่าฮาวอิทัต (Howeitat) หลังจากศาลในประเทศซาอุดีอาระเบีย ตัดสินประหารชีวิตทั้ง 3 คน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ในคดีความขัดแย้งเกี่ยวกับที่ดินที่ใช้ก่อสร้างโครงการเมืองใหม่นีอม (Neom)


กลุ่มผู้เชี่ยวชาญอิสระของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้อ้างอิงข้อกฎหมายระหว่างประเทศ เกี่ยวกับประเทศที่ยังไม่ยกเลิกโทษประหารชีวิตว่าสามารถบังคับใช้โทษดังกล่าวกับคดีรุนแรง อาชญากรรมร้ายแรงที่สุดเท่านั้น


นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้บริษัทผู้ออกแบบเมืองใหม่และบริษัทด้านวิศวกรรมการก่อสร้างในประเทศตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับโครงการเมืองใหม่นีอม (Neom) ให้ตรวจสอบเงื่อนไขสัญญาและกิจกรรมของบริษัทว่าไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน


อย่างไรก็ตามรัฐบาลประเทศซาอุดีอาระเบียยืนยันในจ่ายค่าชดเชยสำหรับที่ดินที่ใช้ก่อสร้างโครงการเมืองใหม่นีอม (Neom) อย่างเป็นธรรมกับชนเผ่าดั้งเดิมในพื้นที่และคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นที่ภายใต้เงื่อนไขกฎหมายของประเทศซาอุดีอาระเบีย


สำหรับโครงการเมืองใหม่นีอม (Neom) เกิดขึ้นจากนโยบาย Vision 2030 โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการนำประเทศซาอุดีอาระเบียก้าวไปสู่ยุคใหม่ที่ยั่งยืน เมืองแห่งโลกอนาคตและเป็นโครงการก่อสร้างที่มีความท้าทายด้านการออกแบบและวิศวกรรมที่น่าทึ่ง มีลักษณะเป็นโครงสร้างตึกขนาดใหญ่ความยาว 170 กิโลเมตร ความกว้าง 200 เมตร ความสูง 500 เมตร เนื้อที่ใช้สอยรวมกัน 34 ตารางกิโลเมตร รองรับประชากร 9 ล้านคน ระบบพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% มีกำหนดการสร้างเสร็จในช่วงปี 2039-2040


ที่มาของข้อมูล Dezeen.com   

ที่มาของรูปภาพ Neom

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง