TNN online ทำเนียบขาวสั่งปกป้องประชาชนจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์

TNN ONLINE

Tech

ทำเนียบขาวสั่งปกป้องประชาชนจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์

ทำเนียบขาวสั่งปกป้องประชาชนจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์

ทำเนียบขาวของประเทศสหรัฐอเมริกาสั่งเหล่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาให้ปกป้องประชาชนจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวของประเทศสหรัฐอเมริกาได้เรียกพบศุนทัร ปิจไช (Sundar Pichai) ผู้บริหารจากบริษัท กูเกิล (Google), สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ผู้บริหารจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแซม อัลท์มันน์ (Sam Altmann) ผู้บริหารจากบริษัท โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เพื่อบอกกล่าวถึงหน้าที่ด้านศีลธรรมในการปกป้องสาธารณชนจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

ทำเนียบขาวสั่งปกป้องประชาชนจากอันตรายของปัญญาประดิษฐ์

“เทคโนโลยีใหม่นี้อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัวและสิทธิพลเมือง แม้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะมีศักยภาพในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ก็ตาม” - กมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) รองประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกากล่าว


ทำเนียบขาวประกาศลงทุนเปิดสถาบันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) 

โดยทำเนียบขาวได้ประกาศการลงทุน 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,700 ล้านบาท จากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติเพื่อเปิดสถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ใหม่ 7 แห่ง


ในส่วนของแชตจีพีที (ChatGPT) ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท โอเพ่นเอไอได้ก่อให้เกิดมวลความสนใจจากสาธารณชน ส่งผลให้บริษัทด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ หันมาพัฒนาและใช้ปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น


แม้ปัญญาประดิษฐ์จะถูกนำมาใช้ประโยชน์ในหลายด้านแต่สามารถนำมาใช้ในทางที่ผิดได้ด้วย เช่น การวางแผนโจรกรรม, การปลอมแปลงอัตลักษณ์ในโลกออนไลน์และการโกงข้อสอบ อีกทั้งยังรายงานข้อมูลผิดในบางครั้ง


การลงนามเรียกร้องให้หยุดพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ชั่วคราว 

สำหรับก่อนหน้านี้เคยมีการลงนามร่วมกันระหว่างผู้นำด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาเพื่อเรียกร้องให้หยุดการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ชั่วคราว ซึ่งรวมถึงอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้บริหารจากบริษัท เทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ด้วย


อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางกลุ่มในประเทศสหรัฐอเมริกามองว่าการพยายามควบคุมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในสหรัฐอเมริกาอาจทำให้ประเทศเสียเปรียบเชิงกลยุทธ์แก่บริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีน


ข้อมูลจาก BBC News

ภาพจาก Pixabay

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง