TNN online รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT

TNN ONLINE

Tech

รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT

รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT

รัสเซียเปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT พร้อมเปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนเข้าทำการทดสอบระบบ

สถาบันการเงินรายใหญ่ในประเทศรัสเซีย Sberbank เปิดตัว GigaChat ปัญญาประดิษฐ์ AI คู่แข่งกับ ChatGPT พร้อมเปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนเข้าทำการทดสอบระบบ การเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ AI ของประเทศรัสเซียในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาและจีน เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา


ปัญญาประดิษฐ์ GigaChat ใช้โมเดลเครือข่ายประสาทเทียมที่เรียกว่า NeONKA (Neural Omnimodal Network with Knowledge-Awareness) รองรับการทำงานภาษารัสเซียโดยเฉพาะรองรับการเขียนโค้ด การวิเคราะห์และตอบคำถาม การสนทนาภาษารัสเซีย ค้นหาข้อมูล รวมไปถึงการสร้างรูปภาพตามคำสั่งผู้ใช้งานผ่านโมเดล Kandinsky 2.1


เป้าหมายของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของประเทศรัสเซียเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากประเทศสหรัฐอเมริกาและเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ รวมไปถึงการปิดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จากผู้ใช้งานในรัสเซีย เช่น บริการ ChatGPT ที่ไม่เปิดให้ผู้ใช้งานจากรัสเซียใช้งานได้ 


ปัจจุบันทาง Sberbank เป็นสถาบันทางการเงินรายใหญ่ของประเทศและมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศรัสเซีย โดยมีทีมงานวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ประโยชน์ที่ได้รับจากปัญญาประดิษฐ์ GigaChat อาจรวมไปถึงการพัฒนาระบบบริหารจัดการทางการเงินให้กับองค์กรในอนาคต อย่างไรก็ตามการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของประเทศรัสเซียยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งและในตอนนี้เป็นเพียงการทดสอบช่วงเริ่มต้นเท่านั้น


ที่มาของข้อมูล Reuters Indianexpress 

ที่มารูปภาพ Reuters 



ข่าวแนะนำ