TNN online วิศวกรใช้คำสั่งเสียงให้หุ่นยนต์สุนัขตอบกลับได้ด้วย ChatGPT

TNN ONLINE

Tech

วิศวกรใช้คำสั่งเสียงให้หุ่นยนต์สุนัขตอบกลับได้ด้วย ChatGPT

วิศวกรใช้คำสั่งเสียงให้หุ่นยนต์สุนัขตอบกลับได้ด้วย ChatGPT

โปรแกรมเมอร์ติดตั้งโปรแกรมแชตจีพีที ให้กับ สปอต (Spot) สุนัขหุ่นยนต์ สั่งการหุ่นยนต์ด้วยฟีเชอร์ Text-to-Speech ของ Google ได้สำเร็จ

ทีมโปรแกรมเมอร์ได้ประกาศความสำเร็จติดตั้งโปรแกรมแชตจีพีที (ChatGPT) ที่พัฒนาโดยบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ให้กับ สปอต (Spot) สุนัขหุ่นยนต์จากบริษัทบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) และสั่งการหุ่นยนต์ด้วยฟีเชอร์ Text-to-Speech ของ Google ได้สำเร็จ


ซานอิตาโก วัลดาร์รามา (Santiago Valdarrama) วิศวกรด้านแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) ได้โพสต์วิดีโอในทวิตเตอร์ (Twitter) รายงานความสำเร็จของการรวมเทคโนโลยีหลายอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้หุ่นยนต์สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับภารกิจได้แบบตามเวลาจริง (Real Time) ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการสืบค้นข้อมูลอย่างมาก


วิศวกรใช้คำสั่งเสียงให้หุ่นยนต์สุนัขตอบกลับได้ด้วย ChatGPT ที่มาของรูปภาพ Santiago Valdarrama


"ตอนนี้เราสามารถถามหุ่นยนต์เกี่ยวกับภารกิจในอดีตและอนาคต และรับคำตอบจากปัจจุบันได้ ChatGPT ช่วยตีความคำถาม แยกวิเคราะห์ไฟล์ และประมวลคำตอบออกมาได้" วัลดาร์รามากล่าว


อย่างไรก็ตาม การจะทำให้ ChatGPT ทำงานบนหุ่นยนต์สปอต Spot ได้อย่างถูกต้องนั้น จะต้องมีการพัฒนาประโยคคำสั่ง (Prompt) และขั้นตอนเฉพาะ เพื่อให้หุ่นยนต์สปอต สามารถให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ หรือให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามที่วิศวกรต้องการได้ 


ทั้งนี้ แม้ว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในวิทยาการหุ่นยนต์จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าครั้งสำคัญ แต่ก็สร้างข้อกังวลว่าหุ่นยนต์จะมาทำงานแทนที่มนุษย์ โดยมีการกำหนดกฎระเบียบในหลายประเทศเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ เช่นในแง่ของงานศิลปะ ซึ่งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ ดิฟฟิวชัน (Diffusion) และมิดเจอร์นีย์ (Midjourney) โปรแกรมสร้างรูปภาพตามคำสั่ง ถูกกล่าวหาว่าขโมยรูปแบบงานศิลปะมาจากศิลปินที่เป็นมนุษย์ ขณะที่ ChatGPT ของ OpenAI ก็ถูกตั้งคำถามเช่นกัน


นอกจากนี้ ปัญหาด้านการแทนที่มนุษย์ยังไม่พ้นลามไปถึงวงการภาพยนตร์ โดย โจ รุสโซ (Joe Russo) ผู้กำกับจากภาพยนตร์ อเวนเจอร์ส เอนด์เกม (Avengers Endgame) เปรยถึงความเป็นไปได้ในการใช้ปัญญาประดิษฐ์สำหรับกระบวนการสร้างภาพยนตร์ เนื่องจากการใช้งานในหลายภาคส่วนกำลังเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


วิศวกรใช้คำสั่งเสียงให้หุ่นยนต์สุนัขตอบกลับได้ด้วย ChatGPT

ที่มาของรูปภาพ Marvel


ขณะที่หนึ่งในผู้ใช้ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้ตั้งคำถามกับวัลดาร์รามาว่า "มีคำถามที่จะช่วยจำกัดสิ่งที่ไม่ควรทำ และมีวิธีหลีกเลี่ยงการใช้งานที่ผิดหลักจรรยาบรรณหรือไม่" 


"เรากำลังจำกัดให้ ChatGPT ตอบคำถามจากบริบทที่เราสร้างขึ้น ดังนั้นจึงไม่มีทางที่มันจะทำนอกเหนือจากคำสั่งที่เกี่ยวข้อง…ทั้งนี้ ChatGPT ไม่สามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้เลย มันเป็นเพียงการสนทนาเท่านั้น" วัลดาร์รามาตอบ


อย่างไรก็ตาม บางคนอาจชี้ว่าการเพิ่มฟีเชอร์ ChatGPT ลงในหุ่นยนต์สปอต Spot อาจจะนำไปสู่การปฏิวัติของเหล่าหุ่นยนต์เหมือนในภาพยนตร์ แต่ที่จริงแล้ว มีความพยายามจะรวมโปรแกรมแชทบอทเข้ากับหุ่นยนต์มานานแล้ว


โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เพิ่งประกาศข้อตกลงมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทกับ OpenAI ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการกำหนดแนวทางสำหรับการรวมระบบ ChatGPT เข้ากับหุ่นยนต์ ทั้งนี้ การรวม AI เข้ากับวิทยาการหุ่นยนต์ต้องถูกพิจารณาอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ในด้านลบ โดยเห็นได้จากปฏิกิริยาเชิงลบต่อวิดีโอของสุนัขหุ่นยนต์ Boston Dynamics ที่ยิงปืนกล จนเกิดเป็นกระแสเชิงลบเมื่อปีที่แล้ว


 ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Santiago Valdarrama

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง