TNN online JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิง 50% ใช้งานปี 2030

TNN ONLINE

Tech

JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิง 50% ใช้งานปี 2030

JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิง 50% ใช้งานปี 2030

บริษัท เจ็ทซีโร (JetZero) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินในรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังพัฒนาเครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิง 50% ใช้งานปี 2030

บริษัท เจ็ทซีโร (JetZero) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีการบินในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ โดยใช้ความร่วมมือกับกองทัพอากาศสหรัฐฯ (USAF) องค์การนาซา (NASA) และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) เตรียมนำเครื่องบินรุ่นใหม่เข้าประจำการใช้งานในปี 2030 


เครื่องบินพลังงานไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ที่บริษัท เจ็ทซีโร (JetZero) ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นเครื่องบินปีก 3 เหลี่ยม เครื่องบินรูปแบบนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบในปัจจุบันสามารถประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงน้อยลง 50% และใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า


จุดเด่นของเครื่องบินรูปแบบใหม่นี้อยู่ตรงที่ลำตัวเครื่องบินกับปีกถูกเชื่อมต่อเป็นชิ้นส่วนเดียวกันรูปทรงสามเหลี่ยมมีลักษณะคล้ายกับเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนบี-2 สปีริท (B-2 Spirit) หรือเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่บี-21 ไรเดอร์ (B-21 Raider) ปีกและลำตัวของเครื่องบินทำหน้าที่ช่วยสร้างแรงยกให้กับเครื่องบินและมีความเสถียรในการบินตามหลักอากาศพลศาสตร์ 


ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ไอพ่นขนาดใหญ่ 2 เครื่อง ติดตั้งไว้บริเวณด้านบนของลำตัวเครื่องบินส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนทั้งในห้องโดยสารและชุมชนด้านล่างที่เครื่องบินผ่านบนท้องฟ้า รูปแบบการวางเครื่องยนต์ไอพ่นไว้ด้านบนของลำตัวเครื่องบินนี้เคยถูกใช้งานในเครื่องบินทิ้งระเบิดเพื่อป้องกันการตรวจจับด้วยอุปกรณ์ภาคพื้นดินของฝ่ายศัตรู


เครื่องบินรูปแบบใหม่ที่บริษัท เจ็ทซีโร (JetZero) พัฒนาขึ้นจะมีชื่อว่าเครื่องบิน Z-5  ออกแบบขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้ทดแทนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 767 (Boeing 767) รองรับผู้โดยสารได้อย่างน้อย 250 คน พิสัยการบิน 9,260 กิโลเมตร วงปีกว้าง 61 เมตร สามารถบินขึ้นและลงจอดในสนามบินมาตรฐานที่เครื่องบินรุ่นแอร์บัส เอ330 (Airbus A330) ลงจอดได้


บริษัท เจ็ทซีโร (JetZero) ยังมีเป้าหมายนำเครื่องบิน Z-5 เข้าร่วมโครงการจัดหาเครื่องบินรุ่นใหม่ของกองทัพสหรัฐอเมริกาเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องบินบรรทุกเชื้อเพลิงและระบบเติมเชื้อเพลิงในอากาศรุ่นต่อไป (NGAS) ทดแทนเครื่องบินบรรทุกน้ำมันรุ่นเดิม KC-46 นอกจากบริษัท เจ็ทซีโร (JetZero) 


ปัจจุบันยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่ให้ความสนใจพัฒนาเครื่องบินพลังไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ที่มีลักษณะเป็นเครื่องบินรูปทรงสามเหลี่ยม เช่น บริษัท แอร์บัส (Airbus) ที่กำลังพัฒนาเครื่องบิน 3 รูปแบบ ภายใต้แนวคิด ZEROe เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมการบิน โดยเตรียมนำเครื่องบินรุ่นแรกเข้าประจำการในปี 2030 รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 100-200 คน


JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิง 50% ใช้งานปี 2030

JetZero เครื่องบินพลังไฮโดรเจนประหยัดเชื้อเพลิง 50% ใช้งานปี 2030


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มารูปภาพ Jetzero

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง