TNN online เลือกตั้ง 2566 : "ก้าวไกล" สอน กกต. แค่ Google Sheets ก็รายงานผลเลือกตั้งเรียลไทม์ได้แล้ว

TNN ONLINE

Tech

เลือกตั้ง 2566 : "ก้าวไกล" สอน กกต. แค่ Google Sheets ก็รายงานผลเลือกตั้งเรียลไทม์ได้แล้ว

เลือกตั้ง 2566 : ก้าวไกล สอน กกต. แค่ Google Sheets ก็รายงานผลเลือกตั้งเรียลไทม์ได้แล้ว

ถอดคำตอบต่อคำถามการต่อต้านทุจริตด้วยเทคโนโลยี จากงานดีเบต “วิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่ เปลี่ยนประเทศไทย” โดย TNN จากณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ตัวแทนพรรคก้าวไกล


เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ TNN จัดดีเบตหรือการประชันวิสัยทัศน์ ภายใต้แคมเปญ “วิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่ เปลี่ยนประเทศไทย” โดยมีตัวแทนคนรุ่นใหม่จากพรรคการเมืองทั้งหมด 8 พรรคด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อจากพรรคก้าวไกล ได้แสดงวิสัยทัศน์จากโจทย์ “เทคโนโลยีแก้ทุจริต เป็นไปได้หรือไม่” ภายในเวลา 2 นาที 


ก้าวไกลยก Google Sheet แก้ปัญหา กกต.ขาดงบประมาณรายงานผล Realtime

ก่อนจะตอบคำถามดังกล่าว คุณณัฐพงษ์ได้แสดงมุมมองต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่าจะไม่มีการรายงานผลแบบเรียลไทม์ (Realtime) จากปัญหาด้านงบประมาณ ว่ามีวิธีแก้ที่เรียบง่ายมากๆ อย่างการใช้กูเกิล ชีต (Google Sheets) บริการสร้างเอกสารตารางข้อมูลแบบออนไลน์ (คู่แข่งของแอปพลิเคชันไมโครซอฟท์ เอกเซล - Microsoft Excel) ก็เพียงพอแล้ว


“จริง ๆ แค่ใช้ กูเกิลฟอร์ม (Google Form - ระบบสร้างแบบสอบถามออนไลน์) กูเกิล สเปรดชีต (Google Sheets) ทำได้ทันที แล้วก็กรอกกรรมการประจําหน่วยทุกหน่วยเลือกตั้งรายงานผลเข้ามาเลย กดสูตรในสเปรดชีต ผลออกแบบเรียลไทม์แน่นอน และระบบเสถียรไม่ต้องใช้งบประมาณด้วย ขอแค่คนที่รู้ในเรื่องนี้เข้าไปทำงาน”


ก้าวไกลย้ำชัดเทคโนโลยีคือเครื่องมือของสมการปราบโกง

จากนั้น คุณณัฐพงษ์ได้ตอบคำถามเรื่องนี้โดยอธิบายในรูปแบบของสมการ โดยชี้ว่าการแก้ปัญหาการทุจริตนั้นอยู่ในรูปแบบสมการที่มี 3 ปัจจัย ได้แก่ ความโปร่งใส การลดการใช้ดุลพินิจ และการมีความรับผิดชอบร่วมกันในสังคม ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นเครื่องมือในการแก้สมการนี้ให้เกิดขึ้นได้จริงและมีประสิทธิภาพ


ในเรื่องของความโปร่งใส คุณณัฐพงษ์ได้หยิบยกเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอย่างการไลฟ์สตรีม (Live Streaming) ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการประชุมวาระต่าง ๆ ขององค์กรภาครัฐได้ทันที โดยไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมมาก และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการทำงานของรัฐได้


ส่วนเรื่องของการลดดุลพินิจและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในสังคม คุณณัฐพงษ์ได้ยกตัวอย่างของบัตรประชาชนดิจิทัล ที่ได้พาดพิงว่าเป็นนโยบายที่หลายพรรคการเมืองเสนอมาเช่นกัน โดยพรรคก้าวไกลมองว่า บัตรประชาชนแบบดิจิทัลจะเป็นกุญแจในการลดการใช้คนกลาง ลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เมื่อประชาชนต้องการเข้าถึงบริการของรัฐ และพรรคยังเสนอให้ใช้บัตรประชาชนดิจิทัลเป็นระบบยืนยันตัวตนและระบบการเข้าถึงสิทธิ์ในการจัดการงบประมาณตามภูมิลำเนาในอนาคตอีกด้วย


ทั้งนี้ การดีเบตภายใต้รูปแบบ “วิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่ เปลี่ยนประเทศไทย” ซึ่งมีตัวแทนจากพรรคก้าวไกล และพรรคอื่น ๆ อีก 7 พรรค เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นการประชันวิสัยทัศน์ที่ทาง TNN ต้องการให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ได้นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เปลี่ยนประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้นผ่านการใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ซึ่งสามารถติดตามย้อนหลังได้ผ่านทุกช่องทางออนไลน์ของ TNN และติดตามเนื้อหานโยบายด้านเทคโนโลยีได้ที่ทุกช่องทางของ TNN Tech 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง