TNN จีนอ้างพัฒนาเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศตรวจจับเครื่องบินรบล่องหนได้สำเร็จ

TNN

Tech

จีนอ้างพัฒนาเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศตรวจจับเครื่องบินรบล่องหนได้สำเร็จ

จีนอ้างพัฒนาเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศตรวจจับเครื่องบินรบล่องหนได้สำเร็จ

บริษัท ไชน่า อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี หรือ CETC ประเทศจีน อ้างว่าพัฒนาเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศตรวจจับเครื่องบินรบล่องหนได้สำเร็จ

บริษัท  ไชน่า อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี (China Electronics Technology Group Corp.) หรือ CETC ประเทศจีน บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอาวุธชั้นนำอ้างว่าบริษัทสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเรดาร์รุ่นใหม่ที่สามารถป้องกันภัยคุกคามทางอากาศได้ทุกรูปแบบ รวมไปถึงเครื่องบินรบล่องหนยุคใหม่

โดยระบบเรดาร์ดังกล่าวมีชื่อว่า YLC-16 แบบ S-band ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น อาร์เรย์แบบเฟสแอ็กทีฟ เต็มรูปแบบที่เป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด โปรเซสเซอร์ที่ซับซ้อน และส่วนประกอบล้ำสมัยอื่นๆ ระบบตรวจการณ์ระยะกลางสามมิติ ตามรายงานของสำนักข่าวไชนาเดลี สื่อในสังกัดของรัฐบาลจีนเมื่อวันเสาร์ที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา

เรดาร์ YLC-16 มีโครงสร้างขนาดกลางใช้พลังงานน้อย และทำงานด้วยความเสถียรและความน่าเชื่อถือในระดับสูง โครงสร้างโมดูลาร์ยังช่วยให้สามารถควบคุมระยะไกลและการส่งข้อมูลตามเวลาจริงด้วยใยแก้วนำแสง ไมโครเวฟ หรือดาวเทียม เสาอากาศแบบพับได้และฝาครอบบนเรดาร์เปิดและปิดได้ง่ายในเวลาไม่กี่นาที ระบบเรดาร์สามารถติดตั้งได้บนภูเขาสูงชัน เกาะที่ไม่มีคนอาศัย และที่ราบสูง 

นอกจากระบบเรดาร์ YLC-16 จะถูกใช้ในด้านการทหารมันยังสามารถนำมาใช้ในการควบคุมการจราจรทางอากาศในการบินเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงระบบเรดาร์ GLC-36S แบบ Active Phased Array รุ่นใกล้เคียงกันที่พัฒนาโดยสถาบัน CETC ก็สามารถใช้ตรวจสอบสภาพอากาศที่รุนแรงได้อย่างแม่นยำ

การทดสอบระบบเรดาร์ YLC-16 มีขึ้นในเดือนธันวาคม 2021 บริเวณมณฑลฝูเจี้ยน ภายหลังการเปิดตัวระบบเรดาร์ YLC-16 มีรายงานเพิ่มเติมว่ากองทัพหลายประเทศในเอเชียและแอฟริกาให้ความสนใจระบบเรดาร์รุ่นดังกล่าว

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ