TNN online อีลอน มัสก์สั่ง Twitter ควบกิจการไปอยู่ภายใต้บริษัท X Corp.

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์สั่ง Twitter ควบกิจการไปอยู่ภายใต้บริษัท X Corp.

อีลอน มัสก์สั่ง Twitter ควบกิจการไปอยู่ภายใต้บริษัท X Corp.

ยุคของทวิตเตอร์ (Twitter) อาจถึงจุดสิ้นสุด อีลอน มัสก์สั่ง Twitter ควบกิจการไปอยู่ภายใต้บริษัท X Corp.

ยุคของทวิตเตอร์ (Twitter) อาจถึงจุดสิ้นสุดเมื่ออีลอน มัสก์ ผู้บริหารใหม่สั่งควบกิจการเข้าไปอยู่ภายใต้บริษัท เอ็กซ์ คอร์ป (X Corp.) ตามรายงานการยื่นเอกสารต่อศาลรัฐบาลกลางแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงต้นเดือนเมษายน โดยจะเป็นการกลับมาอีกครั้งของชื่อบริษัท X ที่เคยเป็นบริษัทแรก ๆ ที่ทำให้อีลอน มัสก์ เริ่มประสบความสำเร็จในอดีตและการก้าวไปสู่เป้าหมายผู้ให้บริการหลากหลายรูปแบบในสังคมออนไลน์ 

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังขาดความชัดเจนว่าทิศทางการให้บริการของทวิตเตอร์ (Twitter) จะเป็นอย่างไร ภายใต้บริษัท เอ็กซ์ คอร์ป (X Corp.) แต่เชื่อว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทวิตเตอร์ (Twitter) หลังจากอีลอน มัสก์เข้าซื้อกิจการได้สำเร็จในช่วงปลายปี 2022 โดยมูลค่ากว่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท 

ชื่อของบริษัท เอ็กซ์ คอร์ป (X Corp.) มีความคล้ายกับชื่อของบริษัท เอ็กซ์ ดอทคอม (X.com) บริษัทที่ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์ ในช่วงปี 1999 โดยทำธุรกิจให้บริการทางการเงินออนไลน์ ก่อนควบรวมกิจการกับบริษัท คอนฟินิตี้ (Confinity) เพื่อเปิดบริการเพย์พาล (PayPal) อย่างไรก็ตาม อีลอน มัสก์ยังคงเก็บชื่อเว็บไซต์เอ็กซ์ ดอทคอม เอาไว้โดยอธิบายเอาไว้สั้น ๆ ว่ามันมีคุณค่าทางจิตใจเป็นการส่วนตัว

เป้าหมายการเปลี่ยนบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ให้กลายเป็นบริการออนไลน์หลากหลายรูปแบบถูกอีลอน มัสก์ ย้ำหลายครั้งถึงเป้าหมายดังกล่าว รวมไปถึงคลิปวิดีโอที่หลุดออกมาจากห้องประชุม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอีลอน มัสก์มีความชื่นชอบในบริการที่หลากหลายรูปแบบของวีแชต (WeChat) เป็นอย่างมาก นอกจากนี้อีลอน มัสก์ยังเคยกล่าวถึงเป้าหมายที่ต้องการสร้างบริการทางการเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในระหว่างการประชุมของ Morgan Stanley เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับการให้บริการออนไลน์รูปแบบใหม่ตามแนวคิดของอีลอน มัสก์ ที่เคยถูกนำเสนอนั้นนอกจากมีลักษณะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คยังรองรับบริการโอนเงินผ่านสมาร์ตโฟนใช้การทำงานแบบ Peer-to-Peer หรือการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนแบบไร้จุดศูนย์กลาง รวมไปถึงบริการเรียกรถและจัดส่งอาหารที่ผู้ให้บริการวีแชต (WeChat) ทำแล้วประสบความสำเร็จในประเทศจีน

ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้นับเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับอีลอน มัสก์และทีมงานผู้บริหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากมูลค่าของบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ที่สูงและจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 330 ล้านคนทั่วโลก รวมไปถึงโครงสร้างองค์การต่าง ๆ ที่ต้องจัดวางรูปแบบการทำงานใหม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนพอสมควร

ที่มาของข้อมูล Forbes 
ที่มาของรูปภาพ Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง