TNN online แอปเปิลอาจกำลังวางแผนตั้งสายการผลิต MacBook ในไทย

TNN ONLINE

Tech

แอปเปิลอาจกำลังวางแผนตั้งสายการผลิต MacBook ในไทย

แอปเปิลอาจกำลังวางแผนตั้งสายการผลิต MacBook ในไทย

บริษัท แอปเปิล (Apple) อาจกำลังวางแผนตั้งสายการผลิต MacBook ในไทย ลดความเสี่ยงความขัดแย้งด้านการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

สำนักข่าว นิเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) ประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าวบริษัท แอปเปิล (Apple) กำลังเจรจากับบริษัทซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ MacBooks ในประเทศไทย เพื่อลดความเสี่ยงจากการตั้งฐานการผลิตในประเทศจีน เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งด้านการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน


ก่อนหน้านี้บริษัท แอปเปิล (Apple) ได้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตนาฬิกาสมาร์ตวอทช์ Apple Watch มาได้ระยะหนึ่งแล้วเพื่อจำหน่ายในกลุ่มประเทศอาเซียนและสามารถลดการผลิตในประเทศจีนลงได้


อย่างไรก็ตามขั้นตอนการตั้งฐานการผลิต MacBooks ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาร่วมกับซัพพลายเออร์จำนวน 3 ราย และยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยซัพพลายเออร์บางส่วนได้มีการเตรียมความพร้อมของตัวโรงงานบางส่วนรองรับเอาไว้อยู่แล้ว 


นอกจากประเทศไทยบริษัท แอปเปิล (Apple) ยังเลือกประเทศเวียดนามเป็นสายการผลิต MacBooks ชุดแรกออกมาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้และการผลิตในเวียดนามจะกลายเป็นสินค้าเรือธงของบริษัทชุดแรก ๆ ที่ใช้การผลิตนอกประเทศจีน โดยบริษัทได้ทยอยย้ายการผลิต AirPods, Apple Watch, iPads และ MacBooks ไปยังประเทศเวียดนามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


แม้ว่าบริษัท แอปเปิล (Apple) มีแผนสำรองไว้เสมอแต่การรักษาความสัมพันธ์กับประเทศจีนยังคงดำเนินต่อไป โดยในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านทิม คุก (Tim Cook) ผู้บริหารบริษัท แอปเปิล (Apple) ได้เดินทางไปประเทศจีนด้วยตัวเองเพื่อยืนยันความสำคัญของประเทศในฐานะแหล่งผลิตสินค้าของบริษัทที่สำคัญมากเป็นอันดับหนึ่ง


ที่มาของข้อมูล Asia.Nikkei 

ที่มาของรูปภาพ Apple

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง