TNN online ฐานกังหันลมลึกที่สุดในโลกกำลังถูกติดตั้งในน่านน้ำของสกอตแลนด์

TNN ONLINE

Tech

ฐานกังหันลมลึกที่สุดในโลกกำลังถูกติดตั้งในน่านน้ำของสกอตแลนด์

ฐานกังหันลมลึกที่สุดในโลกกำลังถูกติดตั้งในน่านน้ำของสกอตแลนด์

ฐานกังหันลมลึกที่สุดในโลกกำลังถูกติดตั้งในน่านน้ำของสกอตแลนด์ พื้นที่สร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

นอกชายฝั่งประเทศสกอตแลนด์ถูกเลือกให้เป็นพื้นที่สร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยล่าสุดบริษัท ซีกรีน (Seagreen) บริษัทผู้พัฒนากังหันลมนอกชายฝั่งชั้นนำได้ร่วมมือกับบริษัทผู้รับเหมาทำการติดตั้งฐานรากของกังหันลมหรือ แจ็กเกต ห่างจากชายฝั่งตะวันออก 27 กิโลเมตร 


แจ็กเกตที่บริษัทได้ทำการติดตั้งถูกจัดลำดับให้มีความลึกมากที่สุดในโลกระดับความลึก 58.6 เมตร ทำลายสถิติเดิมที่บริษัทเคยทำเอาไว้ 57.4 เมตร ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2022 ที่ผ่านมา การติดตั้งแจ็กเกตในครั้งนี้บริษัทผู้รับเหมาทำการติดตั้งได้ใช้เรือปั้นจั่นน้ำหนักกว่า 2,000 ตัน ทำการยกแจ็กเกตให้วางบนตำแหน่งที่ถูกต้อง


การติดตั้งใช้ทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญกว่า 50 คน ร่วมกับเรือลากจูง ช่างเชื่อม การบินสังเกตการณ์ทางอากาศ  การติดตั้งมีความท้าทายทางวิศวกรรมขั้นสูง เนื่องจากต้องทำภารกิจอยู่กลางทะเลที่มีกระแสน้ำและลำที่พัดอย่างรุนแรง


แจ็กเกตที่ถูกติดตั้งใหม่นี้อยู่ในลำดับที่ 112 จากจำนวนแจ็กเกตทั้งหมด 114  แท่น ของบริษัท โดยโครงการมีมูลค่ารวมกว่า 3,740 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 127,500 ล้านบาท โดยความร่วมมือกับบริษัท SSE Renewables และ TotalEnergies สำหรับกังหันลมที่จะถูกติดตั้งบนแจ็กเกตมีชื่อว่า Vestas V164-10 MW Seagreen ได้รับการเปิดตัวในเดือนสิงหาคมปี 2022 ที่ผ่านมาและเริ่มสายการผลิตอย่างเต็มตัวภายในปีนี้


ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งสกอตแลนด์แห่งนี้หากถูกติดตั้งเสร็จสมบูรณ์จะกลายเป็นฟาร์มกังหันลมขนาด 1.1 กิกะวัตต์ และคาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้า 5,000 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี เพียงพอสำหรับการใช้งานในบ้านเรือนกว่า 1.6 ล้านหลัง ในสหราชอาณาจักร


ที่มาของข้อมูล Electrek 

ที่มาของรูปภาพ Seagreen Windenergy

ข่าวแนะนำ