TNN online ตำรวจนิวยอร์กนำหุ่นยนต์สุนัขกลับมาใช้งานในภารกิจอันตรายอีกครั้ง

TNN ONLINE

Tech

ตำรวจนิวยอร์กนำหุ่นยนต์สุนัขกลับมาใช้งานในภารกิจอันตรายอีกครั้ง

ตำรวจนิวยอร์กนำหุ่นยนต์สุนัขกลับมาใช้งานในภารกิจอันตรายอีกครั้ง

ตำรวจในมหานครนิวยอร์ก (NYPD) รื้อฟื้นโครงการดิจิด๊อก (Digidoge) หุ่นยนต์สุนัขกลับมาใช้งานในภารกิจอันตรายอีกครั้ง

ตำรวจในมหานครนิวยอร์ก (NYPD) ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมรื้อฟื้นโครงการดิจิด๊อก (Digidoge) หุ่นยนต์สุนัขตำรวจให้กลับมาใช้งานใหม่อีกครั้งหลังจากยกเลิกโครงการดังกล่าวไปในช่วงปี 2021 เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของประชาชน โดยในภารกิจใหม่หุ่นยนต์สุนัขจะรับหน้าที่ทำภารกิจที่อันตรายหากใช้ตำรวจที่เป็นมนุษย์ เช่น การตรวจสอบวัตถุระเบิด


หุ่นยนต์สุนัขรุ่นที่ตำรวจในมหานครนิวยอร์กเลือกใช้งานมีชื่อว่า Spot ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท บอสตันไดนามิก (Boston Dynamics) ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ฮุนได (Hyundai) ประเทศเกาหลีใต้ หุ่นยนต์ Spot เคลื่อนที่ด้วยขาทั้ง 4 ข้าง ติดตั้งเทคโนโลยีการทรงตัวขั้นสูงพร้อมอุปกรณ์เซนเซอร์ต่าง ๆ รอบทิศทาง  มีความเร็วและความคล่องตัวสูง และสามารถจับสิ่งของต่าง ๆ เคลื่อนย้ายได้ในสภาพแวดล้อมที่อันตรายหรือยากลำบากหากใช้ตำรวจที่เป็นมนุษย์ 


นอกจากเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ตำรวจในมหานครนิวยอร์ก (NYPD) ยังได้ทดสอบเทคโนโลยีความปลอดภัยรูปแบบอื่น ๆ เช่น การติดตามรถยนต์ต้องสงสัยด้วยระบบ StarChase ผ่านเครื่องยิงติดตาม GPS ช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามรถยนต์ต้องสงสัยโดยไม่จำเป็นต้องไล่ล่าจับกุม รวมไปถึงหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ K5 ASR ที่พัฒนาโดยบริษัท ไนท์สโคป (Knightscope) เพื่อรวบรวมข่าวสารและรักษาความปลอดภัย


แม้ว่าหุ่นยนต์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพแต่การเคารพความเป็นส่วนตัวของประชาชนยังคงเป็นสิ่งสำคัญอยู่ ซึ่งหากเกิดการละเมิดและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น รูปภาพ หรือการบันทึกวิดีโอ สำหรับในประเทศสหรัฐอเมริกาอาจถือเป็นเรื่องที่มีความผิดร้ายแรงและจำเป็นต้องยกเลิกโครงการนั้น ๆ ไว้ชั่วคราว เช่น เดียวกับโครงการดิจิด๊อก (Digidoge) หุ่นยนต์สุนัขตำรวจที่ถูกนำมาใช้งานในภารกิจเฉพาะที่อันตรายมากกว่าการใช้ในภารกิจเดินสำรวจพื้นที่สาธารณะซึ่งมักมีประชาชนอยู่หนาแน่น


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ  Boston Dynamics

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง