TNN online Tesla สร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อเติมมุ่งผลิตแบตเตอรี่ Megapack

TNN ONLINE

Tech

Tesla สร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อเติมมุ่งผลิตแบตเตอรี่ Megapack

Tesla สร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อเติมมุ่งผลิตแบตเตอรี่ Megapack

Tesla สร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อเติมมุ่งผลิตแบตเตอรี่เมกะแพ็ก (Megapack) ตั้งเป้า 10,000 ลูกต่อปี

วันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา บริษัท เทสลา (Tesla) ประกาศลงทุนสร้างโรงงานเพิ่มเติมในเมืองเซี่ยงไฮ้มุ่งผลิตแบตเตอรี่เมกะแพ็ก (Megapack) ตั้งเป้า 10,000 ลูกต่อปี หรือประมาณ 40 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) ต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับจำนวนการผลิตในสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทมีแผนการเริ่มต้นผลิตแบตเตอรี่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 นี้ 


บริษัทคาดว่าโรงงานแบตเตอรี่เมกะแพ็ก (Megapack) ในประเทศจีนจะสามารถรองรับความต้องการแบตเตอรี่ทั่วโลก เนื่องจากความต้องการแหล่งพลังงานหมุนเวียน แม้ว่ายอดขายและกำลังการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่แนวคิดของอีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัทกลับต้องการเพิ่มจำนวนของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดและแบตเตอรี่มากขึ้นให้มีขนาดใกล้เคียงกัน


สำหรับแบตเตอรี่เมกะแพ็ก (Megapack) มีลักษณะเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่บริษัทพัฒนาขึ้นเพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเก็บพลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม แบตเตอรี่เมกะแพ็ก (Megapack) มีขนาดใหญ่และสามารถจัดเก็บพลังงานรองรับการใช้งานในโรงแรมขนาดเล็ก สถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และโรงพยาบาลขนาดเล็ก เป็นต้น 


นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของความร่วมมือระหว่างบริษัท เทสลา (Tesla) และประเทศจีน ซึ่งจะช่วยให้กำลังการผลิตของบริษัทเข้มแข็งขึ้น โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเมืองเซี่ยงไฮ้ในช่วงต้นปี 2019 และเริ่มสายการผลิตในช่วงปลายปี 2019 และปัจจุบันคาดว่าบริษัทสามารถผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ 450,000 คัน ต่อปีหรือกำลังการผลิต 42,000 คัน ต่อเดือน เพื่อจำหน่ายในประเทศจีนและส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ


ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วน 59% ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีนได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการลดมลพิษทางอากาศ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีนในด้านอุตสาหกรรมพลังงาน 


ที่มาของข้อมูล Reuters 

ที่มาของรูปภาพ Tesla

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง