TNN online บริษัท Virgin Orbit ล้มละลายหลังล้มเหลวในการจัดหาเงินลงทุนใหม่

TNN ONLINE

Tech

บริษัท Virgin Orbit ล้มละลายหลังล้มเหลวในการจัดหาเงินลงทุนใหม่

บริษัท Virgin Orbit ล้มละลายหลังล้มเหลวในการจัดหาเงินลงทุนใหม่

บริษัท Virgin Orbit ล้มละลายหลังล้มเหลวในการจัดหาเงินลงทุนใหม่และการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรที่ล้มเหลว

บริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ของมหาเศรษฐีชาวอังกฤษท่านเซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน ไปต่อไม่ไหวขอยื่นล้มละลายในประเทศสหรัฐอเมริกาภายหลังจากบริษัทประสบปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรงและการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรที่ล้มเหลว


บริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการประคับประคองสถานะทางการเงินของบริษัทต่อไปแต่ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้จนต้องยื่นล้มละลาย นับเป็นเวลากว่า 6 ปี ที่บริษัทแยกตัวออกจากบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) บริษัททัวร์ขอบอวกาศที่เปิดให้บริการขนส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศมาได้ระยะหนึ่งแล้ว


ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม 2023 บริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ได้ทำการปล่อยจรวดขนส่งอวกาศบรรทุกดาวเทียมออกจากเครื่องบินโดยสารโบอิง 747 (Boeing 747) ที่ได้รับการปรับแต่งให้บรรทุกจรวดลอนเชอร์วัน (LauncherOne) เพื่อขนส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ การทดสอบมีขึ้นบริเวณ Spaceport Cornwall ใกล้กับเมืองนิวเควย์ (Newquay) อย่างไรก็ตามภารกิจดังกล่าวล้มเหลว


ต่อมาในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา สัญญาณอันตรายเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อบริษัท เวอร์จิน ออร์บิต (Virgin Orbit) ประกาศปลดพนักงาน 85% หรือพนักงานประมาณ 675 คน ภายหลังจากบริษัทไม่สามารถหาเงินทุนก้อนใหม่เข้ามาใช้บริหารในบริษัท ประกอบกับภารกิจขนส่งอวกาศที่ไม่สำเร็จทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและนำไปสู่การปลดพนักงานดังกล่าว


ข้อมูลในเดือนกันยายนปี 2022 พบว่าบริษัทแห่งนี้มีหนี้สินกว่า 153.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,232 ล้านบาท และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับได้ว่าเป็นช่วงเส้นตายของการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยทางกลุ่มนักลงทุน Virgin Investments ได้มอบเงินทุน 31.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,077 ล้านบาท เพื่อดำเนินกิจการต่อและจัดหาผู้ซื้อกิจการบริษัทรายใหม่แต่กระบวนการทั้งหมดก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ


อย่างไรก็ตามการยื่นขอการคุ้มครองการล้มละลายในบทที่ 11 สำหรับกิจการในประเทศสหรัฐอเมริกาจะช่วยให้บริษัทที่ทำธุรกิจต่าง ๆ มีโอกาสกลับตัวรอดพ้นจากการล้มละลายได้หากธุรกิจกลับมาประสบความสำเร็จ นายไวท์ ฮอร์น อดีตประธานบริษัท เปิดเผยเพิ่มเติมว่าธุรกิจอวกาศยังคงไปได้ไกลและต้องการโอกาสที่ 2 สำหรับการฟื้นเศรษฐกิจใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนปล่อยดาวเทียมอีก 50 ดวง และนั่นคือโอกาสที่บริษัทจะกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องอีกครั้ง


ที่มาของข้อมูล BBC

ที่มาของรูปภาพ Virginorbit

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง