TNN online Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep

TNN ONLINE

Tech

Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep

Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep

จี๊ป (Jeep) เผยโฉมแนวคิดยานยนต์ไฟฟ้าวิบากฉบับอัปเกรด แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 ขนาด 650 แรงม้า

จี๊ป (Jeep) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา เผยโฉมแนวคิดยานยนต์วิบากคันใหม่ แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 (Wrangler Magneto 3.0) รถยนต์แนวออฟโรด (Off-road) สุดโฉบเฉี่ยว ซึ่งมาในคอนเซปต์รถไฟฟ้า (EV) แต่ยังคงความเป็นสายลุยไว้ด้วยมอเตอร์อัปเกรดที่ให้กำลังสูงสุดถึง 650 แรงม้า  


รถยนต์จี๊ป เป็นที่รู้จักกันทั่วไปจากความเป็นตำนานของรถ SUV ขับเคลื่อน 4 ล้อสำหรับทางวิบาก แต่ปัจจุบันจี๊ปกำลังก้าวข้ามอดีต ด้วยการเผยโฉมแนวคิดรถจี๊ป แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 (Wrangler Magneto 3.0) รถออฟโรดที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับภูมิประเทศที่ท้าทายที่สุดด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้า แต่ยังคงรักษาสมรรถนะขับเคลื่อน 4 ล้อ เอาไว้พร้อมนิยามว่าเป็น "รถคันใหม่ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น จนทำให้การปีนป่ายไปบนทางขรุขระสูงชันง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก" 


Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep


ก่อนหน้านี้จี๊ปได้เปิดตัวแนวคิดของรถแรงเลอร์ แมกนีโท รุ่นแรก หรือรุ่น 1.0 ในปี 2021 โดยแรงเลอร์ แมกนีโท เปิดตัวในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าที่จี๊ปนิยามว่าเป็นรถล่องหน ที่ทั้งเงียบ เร็ว,แรง และปีนหน้าผาได้อย่างไร้ข้อจำกัด"


แรงเลอร์ แมกนีโท ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรถจี๊ป แรงเลอร์ รูบิคอน (Wrangler Rubicon) รถยนต์ 2 ประตูเผาไหม้แบบสันดาป พร้อมด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ปรับแต่งให้มีกำลังเครื่องอยู่ที่ 285 แรงม้า ส่วนแรงบิด (Torque) ให้มาที่ 273 ปอนด์-ฟุต 


ในปี 2022 จี๊ปได้ยกระดับแนวคิดเครื่องยนต์ไฟฟ้า แรงเลอร์ แมกนีโท (Wrangler Magneto) รุ่น 2.0 ซึ่งล้ำหน้ารุ่นเก่าไปอีกขั้น โดยเพิ่มกำลังไฟฟ้าสูงสุดเป็นระดับ 600 แอมป์ ยกระดับสู่ขุมกำลัง 625 แรงม้า และมีแรงบิดมากถึง 850 ปอนด์-ฟุต 


วิดีโอการเปิดตัวของ Jeep Wrangler Magneto 2.0


จนกระทั่งในปีนี้ จี๊ปจึงได้เผยโฉมแนวคิด แรงเลอร์ แมกนีโท 3.0 ที่มีมอเตอร์ใหม่เพิ่มแรงบิดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคู่ไปกับการยกระดับโปรแกรมระบบไฟฟ้า ซึ่งมีทางเลือกให้คือรุ่นมาตรฐานขนาด 285 แรงม้า แรงบิด (Torque) 273 ปอนด์-ฟุต ส่วนรุ่นพละกำลังสูง จะมีกำลังเครื่องขนาด 650 แรงม้า จะมีแรงบิดขนาด 900 ปอนด์-ฟุต ซึ่งจุดขายหลักของแรงเลอร์ แมกนีโท คือการเดินทางแบบวิบาก ด้วยระบบ One Petal หรือระบบควบคุมการเบรกและเร่งรถในแป้นตัวเดียวกัน ที่มุ่งเน้นการไต่ลงเขาที่มีความลาดชันสูงโดยเฉพาะ แต่จี๊ปยังไม่ได้เปิดเผยระยะทางการขับขี่ที่แรงเลอร์ แมกนีโตทำได้แต่อย่างใด


Wrangler Magneto 3.0 เผยโฉมแนวคิดรถ EV สายวิบากสุดแกร่งคันใหม่จาก Jeep


ทั้งนี้ ในปี 2025 จี๊ปเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เต็มระบบอีก 3 คัน ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ และยุโรป ตามพันธกิจ "มุ่งสู่อิสรภาพแห่งการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์” ขององค์กร โดยรถคันแรกเป็นรถรุ่นจี๊ป อเวนเจอร์ (Jeep Avenger) รถคอมแพค SUV ซึ่งเปิดตัวไปในยุโรป โดยจี๊ปตั้งเป้าไว้ว่าสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 400 กิโลเมตร และจะเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในรูปแบบออฟโรดอีกด้วย ส่วนรถอีก 2 รุ่น ที่จี๊ปตั้งเป้าเตรียมเปิดตัว คือ จี๊ป รีคอน (Recon) และจี๊ป แวกอเนียร์ เอส (Wagoneer S) รถ SUV ไฟฟ้าที่จี๊ปตั้งเป้ากำหนดระยะวิ่งไกลถึง 643 กิโลเมตร


ที่มาของข้อมูล Electrek

ที่มาของรูปภาพ Jeep



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ