TNN online How to เลือกตั้งนอกเขต/ ราชอาณาจักร 66 หมดเขต 9 เมษายนนี้

TNN ONLINE

Tech

How to เลือกตั้งนอกเขต/ ราชอาณาจักร 66 หมดเขต 9 เมษายนนี้

How to เลือกตั้งนอกเขต/ ราชอาณาจักร 66 หมดเขต 9 เมษายนนี้

วิธีลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตและนอกราชอาณาจักร หมดเขตวันที่ 9 เมษายน 2023 นี้

หลังจากที่มีการยุบสภาผู้แทนราษฎรไทยชุดที่ 25 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2023 นี้ ซึ่งผู้ที่ไม่สะดวกใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตทะเบียนบ้านของตนสามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตที่ตนเองสะดวกได้ผ่านเว็บไซต์ โดยมีกำหนดการถึงวันที่ 9 เมษายน 2023 นี้เท่านั้น

How to เลือกตั้งนอกเขต/ ราชอาณาจักร 66 หมดเขต 9 เมษายนนี้

เลือกตั้งนอกเขต 

โดยผู้ที่มีความประสงค์เลือกตั้งนอกเขต (ภายในประเทศ) ให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านเพื่อนำข้อมูลไปกรอกลงในแบบฟอร์มสำหรับตรวจสอบข้อมูล หลังจากนั้นให้เลือกจังหวัดและเขตที่สะดวกไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วกดยืนยันก็จะสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ ได้ในวันเลือกตั้ง สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/#/main 


เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 

ส่วนผู้ที่มีความประสงค์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้เตรียมหนังสือเดินทาง (Passport) เพื่อนำข้อมูลไปกรอกลงในแบบฟอร์มสำหรับตรวจสอบข้อมูล ซึ่งหากไม่เคยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้เลือกลงทะเบียนสถานที่ใช้สิทธิ/ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ใช้สิทธิ แล้วเลือกประเทศและเลือกสถานทูต/สถานกงสุล โดยจะต้องกรอกที่อยู่ปัจจุบันในต่างประเทศ (หากสะดวกให้กรอกเป็นภาษาอังกฤษ) และกรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ (สามารถระบุเป็นภาษาท้องถิ่นได้) 


ในขณะที่ผู้เคยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วแต่มีความต้องการขอกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งในประเทศไทยให้เลือกขอกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ประเทศไทย แล้วกรอกที่อยู่ปัจจุบันในต่างประเทศพร้อมกรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/#/main


โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้มีงบประมาณการจัดการเลือกตั้งที่ครม. (คณะรัฐมนตรี) อนุมัติวงเงินรวม 5,945 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของค่าใช้จ่ายภารกิจที่สำนักงานกกต. (คณะกรรมการการเลือกตั้ง) ดำเนินการ 5,100 ล้านบาท และที่เหลือเป็นเงินประมาณสำหรับหน่วยงานสนับสนุน


ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ภาพจาก gettyimages

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง